ભારત-મિડલ ઈસ્ટ-યુરોપ ઈકોનોમિક કોરિડોરને લઈને સમગ્ર વિશ્વમાં હલચલ મચી ગઈ છે. જ્યાં ચીન અને પાકિસ્તાન આ ઈકોનોમિક કોરિડોરને લઈને ચિંતિત છે, ત્યાં ઘણા એવા દેશો છે જેને આ પ્રોજેક્ટથી ફાયદો થશે. તાજેતરમાં જ જી-20 સમિટમાં આ આર્થિક કોરિડોરની જાહેરાત કરવામાં આવી હતી અને આ મેગા પ્રોજેક્ટ પર સહમતિ બની હતી. આ કોરિડોરને ચીનના ‘બેલ્ટ એન્ડ રોડ ઇનિશિયેટિવ’ (BRI)નો એક ભાગ માનવામાં આવે છે. આ પ્રોજેક્ટમાં ભારત ઉપરાંત અમેરિકા, સાઉદી અરેબિયા, સંયુક્ત આરબ અમીરાત, યુરોપિયન યુનિયન, ઈટાલી, ફ્રાન્સ અને જર્મની પણ સામેલ છે. તુર્કી પણ આ પ્રોજેક્ટને લઈને ખચકાટ અનુભવે છે, જો કે અન્ય એક મુસ્લિમ દેશ છે જેને આ કોરિડોરના નિર્માણ પછી સૌથી વધુ નુકસાન થશે.
ઈઝરાયેલના મીડિયામાં આ ઈકોનોમિક કોરિડોરને કારણે સૌથી વધુ નુકસાન મુસ્લિમ દેશ વિશે જણાવવામાં આવ્યું છે. ઈઝરાયેલના ‘ઈકોનોમિક ગ્લોબ્સ અખબાર’ અનુસાર, આ કોરિડોરના નિર્માણને કારણે ઈજિપ્તને ભારે આર્થિક નુકસાન થશે. કારણ કે કોરિડોરના નિર્માણથી સુએઝ કેનાલમાંથી પસાર થતા માલવાહક વાહનવ્યવહારમાં ઘટાડો થશે. જેના કારણે ઇજિપ્તની કમાણીમાં ભારે ઘટાડો થવાની સંભાવના છે. હાલમાં, ઇજિપ્તની અર્થવ્યવસ્થાનો મોટો હિસ્સો સુએઝ કેનાલ પરના નૂર ટ્રાફિકની કમાણીમાંથી આવે છે.
ઇજિપ્તનો 10 ટકા વેપાર એકલા સુએઝ કેનાલ દ્વારા થાય છે
અખબારે ગલ્ફ પોલિટિક્સ અને સિક્યુરિટીના નિષ્ણાત અને ઈઝરાયલના ઈન્સ્ટિટ્યૂટ ફોર નેશનલ સિક્યુરિટી સ્ટડીઝ (INSS)ના વરિષ્ઠ સંશોધક યોએલ ગુઝાન્સ્કીને ટાંકીને લખ્યું છે કે, ‘વિશ્વના કુલ 10 ટકા અને તેલનો 7 ટકા વેપાર સુએઝ કેનાલમાંથી પસાર થાય છે. . હાલમાં સુએઝ કેનાલ ઇજિપ્તના નિયંત્રણ હેઠળ છે. પરંતુ જ્યારે ભારતથી યુરોપ સુધી ઈકોનોમિક કોરિડોર બનાવવામાં આવશે ત્યારે તેની વૈશ્વિક ઓઈલ બિઝનેસ પર અસર થશે. તેના કારણે ઈજિપ્તને ભારે આવકનું નુકસાન વેઠવું પડી શકે છે.
સુએઝ કેનાલમાંથી એક વર્ષમાં કેટલી કમાણી થઈ?
નાણાકીય વર્ષ 2022-23માં સુએઝ કેનાલમાંથી કુલ કમાણી $9.4 બિલિયન નોંધાઈ હતી, જે ગયા વર્ષની $7 બિલિયનની કમાણી કરતાં ઘણી વધારે છે. ઈન્ડિયા-મિડલ ઈસ્ટ-યુરોપ ઈકોનોમિક કોરિડોરઃ ઈજિપ્ત માટે પણ આ ચિંતાનો વિષય છે કારણ કે ઈજિપ્ત પર ઈન્ટરનેશનલ મોનેટરી ફંડ (IMF)નું લગભગ 12.5 બિલિયન ડૉલરનું દેવું છે અને તેની આર્થિક સ્થિતિ પહેલેથી જ ખરાબ છે. આવી સ્થિતિમાં ઇજિપ્ત માટે સુએઝ કેનાલની આવક મહત્વની છે. જ્યારે નવો ઈકોનોમિક કોરિડોર અસ્તિત્વમાં આવશે ત્યારે ઈજિપ્ત માટે તે મોટો આંચકો હશે.
રશિયા અને ઈરાનને પણ આંચકો
ઈઝરાયેલના નિષ્ણાતો એમ પણ કહી રહ્યા છે કે આ ઈકોનોમિક કોરિડોર રશિયા અને ઈરાનના પ્રોજેક્ટને પણ ફટકો આપશે. રશિયા અને ઈરાનના પ્રોજેક્ટ ઈન્ટરનેશનલ નોર્થ-સાઉથ ટ્રાન્સપોર્ટ કોરિડોરને પણ નુકસાન થશે. કારણ કે આ 7200 કિલોમીટર લાંબા કોરિડોરમાં ભારત સામેલ છે. વાસ્તવમાં ભારત-મિડલ ઈસ્ટ-યુરોપ ઈકોનોમિક કોરિડોરમાં પણ ભારતનો સમાવેશ થાય છે. આવી સ્થિતિમાં, ભારત માટે એક સાથે બે સમાંતર પ્રોજેક્ટ પર કામ કરવું સરળ નહીં હોય.