સસ્તા ચાઈનીઝ સ્માર્ટફોનને ટક્કર આપવા માટે ભારતીય કંપનીઓએ તૈયારીઓ શરૂ કરી દીધી છે. તાજેતરમાં, રિલાયન્સની પેટાકંપની Jio પ્લેટફોર્મ્સે 4G ફીચર ફોન, Jio Bharat 4G, રૂ. 1,000 હેઠળ લોન્ચ કર્યો છે. તે જ સમયે, અન્ય ભારતીય બ્રાન્ડ્સ પણ સસ્તા સ્માર્ટફોન બનાવવા માટે સ્પર્ધા કરી રહી છે. આવી સ્થિતિમાં ભારતીય કંપનીઓ માર્કેટમાં પોતાનું સ્થાન બનાવી શકે છે.
શા માટે ભારતીય બ્રાન્ડ્સ પાછળ રહે છે?: લગભગ એક દાયકા પહેલા ભારતમાં ચીની કંપની Xiaomiની એન્ટ્રીએ આ ફોન બ્રાન્ડ્સ વચ્ચે કિંમત યુદ્ધ શરૂ કર્યું હતું. સપ્લાય ચેઇનમાં ઘટકોની કિંમતો ઘટાડવાની સાથે, ચાઇનીઝ બ્રાન્ડે બજાર હિસ્સો મેળવવા માટે ઉપકરણની કિંમતમાં ઘટાડો કર્યો. તે જ સમયે, ભારતીય બ્રાન્ડને Xiaomi, Oppo અને Samsung સાથે મેચ કરવા માટે ઘણો સંઘર્ષ કરવો પડ્યો હતો. જો કે સેમસંગ લાંબા સમયથી ભારતમાં તેની હાજરીને કારણે ચાઈનીઝ બ્રાન્ડ્સ સાથે સ્પર્ધા કરવામાં સફળ રહી છે, પરંતુ ભારતીય બ્રાન્ડ્સ આ બાબતમાં પાછળ રહી ગઈ છે. નોંધપાત્ર રીતે, ભારતીય બ્રાન્ડ્સ તેમના ફોનમાં જે સુવિધાઓ પ્રદાન કરે છે તેની સાથે ક્યારેય મેચ કરી શકતી નથી. તેમની કિંમતો પણ ભારતીય બ્રાન્ડના ફોન કરતાં અડધી હતી.
Jio કેવી રીતે સસ્તા ફોન લાવવામાં સફળ થયું? : ઉદ્યોગના નિષ્ણાતોના મતે, Jio Bharat 4G ફીચર ફોનની કિંમત કંપનીને આશરે રૂ. 850 થી રૂ. 900 થવાની શક્યતા છે, જે આજે ભારતમાં ફીચર ફોનની સરેરાશ કિંમતની શ્રેણીની અંદર છે. જો કે, મોટાભાગની બ્રાન્ડ્સ તેમના ફીચર ફોન લગભગ રૂ.1200માં વેચે છે. તે જ સમયે, જો આપણે માર્કેટિંગ અને અન્ય પ્રત્યક્ષ ખર્ચને ધ્યાનમાં લઈએ, તો ભારતમાં 4G થી સીધી વધુ કમાણી કરવાની કોઈ શક્યતા નથી. પરંતુ તેની ટેલિકોમ યોજનાઓ, સામગ્રી સ્ટ્રીમિંગ અને ચુકવણીની રકમ જેવી સેવાઓ ઓફર કરીને, કંપની તેના લક્ષ્યને પ્રાપ્ત કરી શકે છે. ઈન્ડસ્ટ્રીના આંકડાઓ અનુસાર, Jio ચાર વર્ષમાં લગભગ 15,000 રૂપિયા પ્રતિ ફોનની કમાણી કરી શકે છે.
ભારતીય ફોન કંપનીઓ માટે તકો: ભારતમાં ફીચર-ફોન વપરાશકર્તાઓની સંખ્યા લગભગ 250-330 મિલિયન છે. આ ફોન મોટાભાગે 2G છે. આ યુઝર્સમાં સૌથી વધુ હિસ્સો એરટેલ પાસે છે. વોડાફોન આઈડિયા અને બીએસએનએલ પણ આ ક્ષેત્રમાં સામેલ છે. Jio પાસે 2G સ્પેક્ટ્રમ નથી, પરંતુ Jio 2G વપરાશકર્તાઓને 4G ફીચર-ફોન અને પેકેજ સેવાઓ સાથે 4Gમાં કન્વર્ટ કરવા માંગે છે. આવી સ્થિતિમાં ગ્રાહકોની ઘર્ષણમાં વધારો થવાની ધારણા છે.
ભારતીય બ્રાન્ડ્સની માંગમાં વધારો થવાની ધારણા છે: કાર્બન, લાવા અને માઇક્રોમેક્સ જેવી ભારતીય કંપનીઓ રૂ. 5,000થી ઓછી કિંમતના 4G સ્માર્ટફોન લોન્ચ કરવા માંગે છે. ટેક રિસર્ચ ફર્મ કાઉન્ટરપોઈન્ટ ઈન્ડિયાના તરુણ પાઠકે જણાવ્યું હતું કે કંપનીઓને ખરીદદારો શોધવામાં મુશ્કેલી પડી શકે છે કારણ કે ઓછી કિંમતના ફોનનું માર્કેટ લાંબા સમય સુધી સુસ્ત રહેશે. તેથી તેમની પાસે મજબૂત વ્યાપાર ક્ષમતા ન પણ હોય. જો આમાં મજબૂત બિઝનેસ સંભવિત હોત, તો ચાઇનીઝ બ્રાન્ડ્સ અને સેમસંગે પીછેહઠ કરવાને બદલે તેનું મૂડીકરણ કર્યું હોત. વિશ્લેષકોના મતે, જો બ્રાન્ડ્સ 10,000 રૂપિયાથી ઓછી કિંમતના 5G સ્માર્ટફોન લોન્ચ કરી શકે છે, તો માંગ વધી શકે છે.
ચાઇનીઝ બ્રાન્ડ્સ સરેરાશ કિંમતો વધારવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે: માર્કેટિંગ, વિતરણ અને લોજિસ્ટિક્સ ખર્ચમાં વધારો અને ઇનપુટ ખર્ચનો અર્થ એ છે કે ચાઇનીઝ બ્રાન્ડ્સ હવે રૂ. 10,000 થી ઓછી કિંમતના હેન્ડસેટ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરતી નથી. તે હવે તેના ફોનની સરેરાશ વેચાણ કિંમત વધારવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરી રહ્યો છે. સરેરાશ કિંમત, જે રોગચાળા પહેલા 12,000 રૂપિયાની આસપાસ હતી, તે વધીને 20,000 રૂપિયા થઈ ગઈ છે. પ્રીમિયમ સ્માર્ટફોન ચાઇનીઝ ફોન ઉત્પાદકોને યુનિટ દીઠ વધુ સારું માર્જિન આપે છે, તેથી કાર્બન, લાવા અને માઇક્રોમેક્સ માટે તેમના સ્તરે સ્પર્ધા કરવી મુશ્કેલ બનશે.