ઉજવણી કરવા જઈ રહ્યા છીએ આ દિવસ દર વર્ષે 15 ઓગસ્ટ 1947ના રોજ અંગ્રેજોની ગુલામીમાંથી મળેલી આઝાદીની યાદમાં ઉજવવામાં આવે છે. આઝાદીના 76 વર્ષમાં ભારતે દરેક ક્ષેત્રમાં સિદ્ધિઓ હાંસલ કરી છે. આવી સ્થિતિમાં, આજે અમે તમને ભારતના આવા 10 લોક ચિત્રો વિશે જણાવીશું જે વિશ્વભરમાં પ્રખ્યાત છે.
આજનો દિવસ દરેક ભારતીય માટે ખૂબ જ ખાસ છે. આ એ દિવસ છે જ્યારે ભારતે 200 વર્ષથી અટવાયેલી ગુલામીની બેડીઓ તોડીને આઝાદીનો ચહેરો જોયો હતો. આ વર્ષે ભારત તેની આઝાદીના 76 વર્ષ પૂર્ણ કરવા જઈ રહ્યું છે. આવી સ્થિતિમાં 77માં સ્વતંત્રતા દિવસની ઉજવણી માટે દેશભરમાં તૈયારીઓ જોરશોરથી ચાલી રહી છે. છેલ્લા 76 વર્ષમાં ભારતમાં ઘણી સિદ્ધિઓ હાંસલ કરવામાં આવી છે. સ્પોર્ટ્સ હોય કે સ્પેસ સાયન્સ, દરેક ક્ષેત્રમાં ભારતે પોતાનું ગૌરવ વધાર્યું છે.
આ બધા સિવાય ભારતીય સંસ્કૃતિ અને કલાની લોકપ્રિયતા પણ આઝાદી બાદ વિશ્વમાં ઝડપથી વધી છે. માત્ર દેશમાં જ નહીં, વિદેશમાંથી પણ લોકો અહીંની કલાથી આકર્ષાય છે. ભારતીય લોક ચિત્રકલા એટલે કે ભારતીય લોકકલા આમાંથી એક કળા છે. એક પેઢીમાંથી બીજી પેઢીમાં પસાર થતી આ ભારતીય લોકકલા આજે પણ દેશના ઘણા ભાગોમાં જીવંત છે. સ્વતંત્રતા દિવસના અવસર પર, આજે આપણે ભારતના 10 લોકપ્રિય લોક ચિત્રો વિશે જાણીશું, જે સમગ્ર વિશ્વમાં પ્રખ્યાત છે.
મધુબની પેઇન્ટિંગ
મધુબની પેઇન્ટિંગ એ બિહારના મિથિલા પ્રદેશની ખૂબ જ પ્રખ્યાત લોક પેઇન્ટિંગ શૈલી છે. મધુબની ચિત્રો ઘણીવાર ધાર્મિક વિષયોનું નિરૂપણ કરે છે જેમ કે રામાયણ અને મહાભારત. તેને મિથિલા આર્ટ પણ કહેવામાં આવે છે, જેનો ઉદ્દભવ બિહારમાં થયો હતો. તે સૌથી વધુ લોકપ્રિય ભારતીય લોકકલાઓમાંની એક છે, જે મોટે ભાગે સ્ત્રીઓ દ્વારા પ્રેક્ટિસ કરવામાં આવે છે.
પટ્ટચિત્ર લોક કલા
પટ્ટચિત્ર લોક કલા એ ઓડિશા અને પશ્ચિમ બંગાળની કાપડ આધારિત સ્ક્રોલ પેઇન્ટિંગ છે, જેમાં મહાકાવ્ય અને દેવતાઓને દર્શાવતી કોણીય બોલ્ડ રેખાઓ છે. તે પાંચમી સદીથી પુરી અને કોણાર્ક જેવા ધાર્મિક કેન્દ્રોમાં ઉદ્દભવ્યું હતું. આ કલા સ્વરૂપની વિશિષ્ટતા એ છે કે આ શૈલીમાં બનાવેલા ચિત્રોમાં દર્શાવવામાં આવેલા પોશાકો મુઘલ કાળથી ભારે પ્રભાવિત હતા.
વારલી ચિત્રકામ ભારતીય લોક કલા
2500 બીસીમાં ભારતના પશ્ચિમ ઘાટમાંથી વારલી આદિવાસીઓ દ્વારા રજૂ કરાયેલ, આ કલા ભારતની સૌથી જૂની કલા સ્વરૂપોમાંની એક છે. આ કળામાં મુખ્યત્વે વિવિધ આકારો (વર્તુળો, ત્રિકોણ અને ચોરસ) નો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે જેમ કે માછીમારી, શિકાર, તહેવારો, નૃત્ય અને રોજિંદા જીવનની પ્રવૃત્તિઓને દર્શાવવા માટે. આ શૈલી હેઠળ તમામ પેઇન્ટિંગ્સ લાલ ઓચર અથવા ઘાટા રંગની પૃષ્ઠભૂમિ પર કરવામાં આવે છે, જ્યારે આકૃતિઓ સફેદ રંગવામાં આવે છે.
તંજોર પેઈન્ટીંગ
તંજોર અથવા તંજાવુર પેઇન્ટિંગ એ તમિલનાડુની કોર્ટ પેઇન્ટિંગની શૈલી છે. આ પેઇન્ટિંગ 1600 એડીમાં શરૂ થયું હતું, જેને તંજાવુરના નાયકો દ્વારા પ્રોત્સાહિત કરવામાં આવ્યું હતું. તેની વિશેષતા ગોલ્ડ લીફ છે, જે પેઇન્ટિંગને વાસ્તવિક દેખાવ આપીને ચમકે છે. તંજોરના ચિત્રો ઘણીવાર શિવ અને વિષ્ણુ જેવા હિન્દુ દેવતાઓને દર્શાવે છે.
કલમકારી પેઇન્ટિંગ
કલમકારી પેઇન્ટિંગ એ આંધ્ર પ્રદેશની બ્લોક પ્રિન્ટિંગ અને હાથથી પેઇન્ટેડ ટેક્સટાઇલ આર્ટની શૈલી છે. તે તેના ગતિશીલ રંગો અને જટિલ પેટર્ન દ્વારા વર્ગીકૃત થયેલ છે. કલમકારી ચિત્રો ઘણીવાર ધાર્મિક વિષયો, જેમ કે રામાયણ અને મહાભારત, તેમજ વનસ્પતિ અને પ્રાણીસૃષ્ટિનું નિરૂપણ કરે છે.
ગોંડ પેઇન્ટિંગ
ગોંડ પેઇન્ટિંગ એ મધ્યપ્રદેશની આદિવાસી પેઇન્ટિંગની એક શૈલી છે. તે તેના બોલ્ડ રંગો અને વાઇબ્રન્ટ પેટર્ન દ્વારા વર્ગીકૃત થયેલ છે. ગોંડ ચિત્રો ઘણીવાર પ્રકૃતિ, આત્માઓ અને પ્રાણીઓને દર્શાવે છે.
કાલીઘાટ પેઈન્ટીંગ
કાલીઘાટ પેઇન્ટિંગ એ કોલકાતાની લોક પેઇન્ટિંગની શૈલી છે. તે તેના બોલ્ડ રંગો અને વ્યંગાત્મક થીમ્સ દ્વારા વર્ગીકૃત થયેલ છે. કાલીઘાટ ચિત્રો ઘણીવાર રોજિંદા જીવનના દ્રશ્યો તેમજ ધાર્મિક અને પૌરાણિક વિષયોનું નિરૂપણ કરે છે.
ફડ
મુખ્યત્વે રાજસ્થાનમાં પ્રેક્ટિસ કરાયેલ ફાડ એ લોક દેવતાઓ પાબુજી અથવા દેવનારાયણને દર્શાવતી સ્ક્રોલ પેઇન્ટિંગનું ધાર્મિક સ્વરૂપ છે. 30 અથવા 15 ફૂટ લાંબા કેનવાસ અથવા કાપડ પર દોરવામાં આવેલા આને ફાડ કહે છે. આ પેઇન્ટિંગની લાક્ષણિકતા વનસ્પતિ રંગ અને દેવતાઓના જીવન અને પરાક્રમી કાર્યોની ચાલુ વાર્તા છે.
ચેરીયલ સ્ક્રોલ પેઈન્ટીંગ
ચેરિયાલ સ્ક્રોલ પેઇન્ટિંગ એ તેલંગાણાની સ્ક્રોલ પેઇન્ટિંગની શૈલી છે. તે કુદરતી રંગોના ઉપયોગ અને હિંદુ દેવી-દેવતાઓ અને લોકવાર્તાઓના નિરૂપણ દ્વારા વર્ગીકૃત થયેલ છે. આ લુપ્ત થતી કળાનો અભ્યાસ ફક્ત નકાશી પરિવાર દ્વારા કરવામાં આવે છે. તેને બનાવવા માટે કુદરતી રંગોનો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે.
લઘુચિત્ર પેઇન્ટિંગ
આ ચિત્રો તેમના નાના કદના પરંતુ સુંદર વિગતો દ્વારા વર્ગીકૃત થયેલ છે. આ કળા 16મી સદીની આસપાસ મુઘલ કાળમાં શરૂ થઈ હતી. શાહજહાં અને અકબરના શાસનકાળમાં ફારસી શૈલીઓથી પ્રભાવિત લઘુચિત્ર ચિત્રનો વિકાસ થયો હતો. પાછળથી, તે રાજપૂતો દ્વારા અપનાવવામાં આવ્યું હતું અને હવે તે રાજસ્થાનમાં ખૂબ પ્રચલિત છે. અન્ય કલા સ્વરૂપોની જેમ, આ ચિત્રો પણ ધાર્મિક પ્રતીકો અને મહાકાવ્યોનું નિરૂપણ કરે છે. આ પેઇન્ટિંગ્સ અલગ છે કારણ કે માણસોને મોટી આંખો, પોઇન્ટેડ નાક અને પાતળી કમર સાથે દર્શાવવામાં આવ્યા છે અને પુરુષો હંમેશા પાઘડી સાથે બતાવવામાં આવે છે.