મુંબઈ-અમદાવાદ બુલેટ પ્રોજેક્ટ અંગે એક મોટી અપડેટ આવી છે. ભારતના પ્રથમ હાઇ-સ્પીડ મુંબઈ-અમદાવાદ કોરિડોર માટે જાપાની શિંકનસેન બુલેટ ટ્રેન ખરીદવાના સોદાને અંતિમ સ્વરૂપ આપવામાં ભારે વિલંબ વચ્ચે રેલ્વે મંત્રાલયે સિગ્નલિંગ સિસ્ટમ માટે બિડ મંગાવી છે. આનાથી આ સેક્શન પર 280 કિમી પ્રતિ કલાકની મહત્તમ ડિઝાઇન ગતિ સાથે વંદે ભારત ટ્રેનો દોડી શકશે. મંત્રાલયે અગાઉ દાવો કર્યો હતો કે શિંકનસેન ટ્રેનો ઓગસ્ટ 2026 સુધીમાં સુરત-બિલીમોરા સેક્શન પર શરૂ થશે.
2033 સુધી રાહ જોવી પડશે
હવે એ સ્પષ્ટ થઈ ગયું છે કે આ હાઇ-સ્પીડ સ્પેશિયલ ટ્રેનો 2030 પહેલા દોડી શકશે નહીં. શિંકનસેન ટ્રેનો સમગ્ર કોરિડોર પર દોડશે – જેનો શિલાન્યાસ સપ્ટેમ્બર 2017 માં કરવામાં આવ્યો હતો. સૂત્રોએ જણાવ્યું હતું કે આ કામ 2033 સુધીમાં જ પૂર્ણ થશે. ગયા અઠવાડિયે નેશનલ હાઇ સ્પીડ રેલ કોર્પોરેશન (NHRSCL) એ ભારતની સ્વદેશી બુલેટ ટ્રેન તરીકે વિકસાવવામાં આવી રહેલી વંદે ભારત ટ્રેનો ચલાવવા માટે સિગ્નલિંગ સિસ્ટમ માટે ટેન્ડર પ્રકાશિત કર્યું ત્યારે આ સ્પષ્ટ થયું. ટેન્ડર દસ્તાવેજ મુજબ, સફળ બોલી લગાવનાર વ્યક્તિએ સિગ્નલિંગ અને ટ્રેન કંટ્રોલ સિસ્ટમ ડિઝાઇન, ઉત્પાદન, સપ્લાય, ઇન્સ્ટોલ અને જાળવણી કરવાની રહેશે. આ યુરોપિયન ટ્રેન કંટ્રોલ સિસ્ટમ (ETCS) લેવલ-2 હશે, જે શિંકનસેન ટ્રેનો માટે જાપાનીઝ DS-ATC સિગ્નલિંગથી અલગ છે. ETCS-2 માટે કરારનો સમયગાળો કાર્ય સોંપણીની તારીખથી સાત વર્ષનો છે.
2027 માં વંદે ભારત ચલાવવાની તૈયારીઓ
2027 માં વંદે ભારત ચલાવવાની તૈયારીઓ
સૂત્રોએ જણાવ્યું હતું કે કોરિડોર પર ETCS-2 ની જમાવટથી માળખાગત સુવિધાઓનો ઉપયોગ સુનિશ્ચિત થશે. 2027 માં આ ટ્રેક પર વંદે ભારત ટ્રેનોનું વ્યાપારી સંચાલન શરૂ કરવાની યોજના છે. E-10 શ્રેણીની ટ્રેનો (બુલેટ ટ્રેનનું અદ્યતન સંસ્કરણ) શરૂ કરવાની સમયરેખા 2030 સુધીમાં અથવા તે પછીના સમયમાં નક્કી થઈ શકે છે, જ્યારે ભારતીય પરિસ્થિતિઓને પૂર્ણ કરતી ટ્રેનો ઉપલબ્ધ થશે. એક સૂત્રએ જણાવ્યું હતું. યોજના મુજબ, એકવાર શિંકનસેન ટ્રેનો સંપૂર્ણપણે કાર્યરત થઈ જાય, પછી વંદે ભારત ટ્રેનો અને ETCS ના અદ્યતન સંસ્કરણોને અન્ય પ્રોજેક્ટ્સમાં ખસેડવામાં આવશે.
NHSRL અને મંત્રાલયે મૌન જાળવી રાખ્યું
કોરિડોર પર સિગ્નલિંગ ટેન્ડર અને શિંકનસેન ટ્રેન કામગીરી માટે સમયરેખા અંગેના પ્રશ્નોનો રેલવે મંત્રાલય કે NHSRCL દ્વારા કોઈ જવાબ આપવામાં આવ્યો નથી. જોકે, અધિકારીઓએ જણાવ્યું હતું કે તેમને 2030 સુધીમાં પ્રોજેક્ટ માટે શ્રેષ્ઠ જાપાની બુલેટ ટ્રેનો મળવાનો વિશ્વાસ છે અને વંદે ભારત ટ્રેનો, જે સ્ટોપગેપ વ્યવસ્થા તરીકે રજૂ કરવામાં આવશે, તે મુસાફરોની અપેક્ષાઓ પૂરી કરશે.