‘આઝાદ’ થી બે સ્ટાર કિડ્સ ડેબ્યૂ કરી રહ્યા છે. રવિના ટંડનની પુત્રી રાશા થડાની અને અજય દેવગણનો ભત્રીજો અમન દેવગણ અભિષેક કપૂર દ્વારા દિગ્દર્શિત આ ફિલ્મથી બોલિવૂડમાં ડેબ્યૂ કરી રહ્યા છે. આ ફિલ્મમાં અજય દેવગનની સાથે ડાયના પેન્ટી, પીયૂષ મિશ્રા અને ટીવી એક્ટર મોહિત મલિક પણ મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવી રહ્યા છે. જો તમે વિચારી રહ્યા છો કે આ સ્ટાર્સ દ્વારા ભજવવામાં આવેલા કોઈપણ પાત્રનું નામ ‘આઝાદ’ છે તો તમે ખોટા છો. ‘આઝાદ’ ફિલ્મનો અસલી હીરો છે, જેની ફિલ્મમાં એન્ટ્રી અને અભિનય બધાને ઢાંકી દે છે. ‘આઝાદ’ એ વિક્રમ ઠાકુર (અજય દેવગણ દ્વારા ભજવાયેલ) નો ઘોડો છે. ફિલ્મની આખી વાર્તા આની આસપાસ ફરે છે. અજય દેવગનથી લઈને અમન દેવગન સુધી, બધા તેને પીરસતા જોવા મળ્યા છે. હવે ચાલો સીધા મુદ્દા પર આવીએ અને તમને કહીએ કે વાર્તામાં કેટલો સાર છે.
વાર્તા શું છે?
વાર્તા કોતરોમાં આવેલા એક ગામથી શરૂ થાય છે, જ્યાં ગોવિંદ (અમન દેવગન) નામનો એક બેદરકાર છોકરો રહે છે. આ વાર્તા સ્વતંત્રતાના ઘણા વર્ષો પહેલાના યુગમાં સ્થાપિત થાય છે. અંગ્રેજો ભારત પર રાજ કરી રહ્યા છે અને તેમણે ગામડાઓનો કમાન જમીનદારોને સોંપી દીધો છે. આવા જ એક મકાનમાલિક (પીયુષ મિશ્રા) ને જાનકી (રાશા થડાની) નામની પુત્રી છે, જે ખૂબ જ સુંદર છે. પિતા પોતાની દીકરીના લગ્ન અંગ્રેજ કમિંગના દીકરા સાથે કરાવવા માંગે છે અને આ માટે તે અંગ્રેજની દરેક માંગણી પૂરી કરી રહ્યા છે. તે ગામડાઓ ખાલી કરાવી રહ્યો છે અને અંગ્રેજો માટે તેના પર કબજો કરી રહ્યો છે. જે ગામલોકો ભાડું ચૂકવી શકતા ન હતા તેમને બ્રિટિશરો માટે બંધુઆ મજૂર તરીકે દક્ષિણ આફ્રિકા મોકલવામાં આવી રહ્યા હતા. આ વાર્તામાં અંગ્રેજોના હાથે પીડાતા લોકો માટે એક મસીહા પણ છે – બાગી વિક્રમ ઠાકુર (અજય દેવગન).
આ વાર્તામાં બે પ્રેમકથાઓ છે જે અલગ અલગ સમયરેખામાં સેટ છે. એક બાજુ, વિક્રમ ઠાકુરનો પ્રેમ અને બીજી બાજુ, ગોવિંદનો. માનવ પ્રેમકથા ઉપરાંત, વાર્તાનો બીજો એક ખૂણો છે, તે છે વિક્રમ ઠાકુરનો ઘોડા પ્રત્યેનો પ્રેમ. ઘોડાને બચાવવાથી લઈને ઘોડાની વફાદારી સુધી, બધું જ વાર્તામાં બતાવવામાં આવ્યું છે. વિક્રમ ઠાકુરનું મૃત્યુ થાય છે ત્યારે વાર્તામાં એક દુ:ખદ વળાંક આવે છે. આ ઘટના ગોવિંદને બદલી નાખે છે. અહીંથી આપણને જાનકીની નજીક જવાનો રસ્તો મળે છે. અંતે વાર્તા એક રસપ્રદ દોડ સાથે સમાપ્ત થાય છે, જેમાં જીત્યા પછી ગોવિંદ માત્ર તેના ગામનો હીરો જ નથી બનતો પણ ગામલોકોને કરમાંથી પણ મુક્ત કરે છે.
દિગ્દર્શન અને સ્ક્રિપ્ટિંગની ઝીણવટભરી બાબતો
અભિષેક કપૂરે આ ફિલ્મનું દિગ્દર્શન અને લેખન બંને કર્યું છે. ફિલ્મ ચોક્કસપણે સારી રીતે રજૂ કરવામાં આવી છે, પણ વાર્તા ક્લિશેડ છે. આ ફિલ્મમાં એક અમીર છોકરી અને એક ગરીબ છોકરાની વાર્તા સમાન છે… અમીરોનો જુલમ અને એક અન્યાયી પિતા છે જે પોતાની પુત્રીના લગ્ન તેની મરજી વિરુદ્ધ કરાવી રહ્યો છે. જોરદાર અભિનય હોવા છતાં, વાર્તા ઘણા ભાગોમાં કંટાળાજનક બની જાય છે. ફિલ્મના ઘણા ભાગો ખેંચાયેલા છે. ઘણા એસ્ટાબ્લિશિંગ શોટ્સ પણ ખૂબ લાંબા ખેંચાઈ જાય છે. જો વાર્તા વધુ વિસ્તૃત હોત, તો ફિલ્મની લંબાઈ ટૂંકી કરી શકાઈ હોત, જે હાલમાં 2 કલાક અને 27 મિનિટ છે. કેટલીક જગ્યાએ દિગ્દર્શન પ્રશંસાને પાત્ર છે; ભાવનાત્મક દ્રશ્યો ઉત્તમ છે.
આઝાદ ફિલ્મમાં કલાકારોનું કામ
ભલે આ અમન દેવગનની પહેલી ફિલ્મ છે, તે આત્મવિશ્વાસથી ભરપૂર દેખાય છે. તેની શરૂઆત મજબૂત રહી છે તેમાં કોઈ શંકા નથી. તે સ્પષ્ટ છે કે તેણે સખત મહેનત કરી છે. ઘોડા પર સવાર થઈને, તે તેના કાકા અજય દેવગન જેવો દેખાય છે. હોળીના ગીતમાં તેનો નૃત્ય દિલ જીતી લેશે. તેની ચાલ અદ્ભુત છે. રાશા થડાનીએ પોતાની આકર્ષક સ્ક્રીન હાજરીથી ધ્યાન ખેંચ્યું છે. તે અન્ય ફીમેલ સ્ટાર કિડ્સ કરતાં ઘણી સારી દેખાતી હતી. મને તેનામાં પહેલેથી જ અપાર સંભાવના દેખાય છે. હાલમાં, ફિલ્મમાં તેમનો સ્ક્રીન સમય ઘણો મર્યાદિત છે. એકમાત્ર નબળું પાસું એ છે કે તેની અને અમન દેવગન વચ્ચેની રોમેન્ટિક કેમેસ્ટ્રી યોગ્ય રીતે સ્થાપિત થઈ નથી. બાય ધ વે, બંને યુવા કલાકારોએ કોતરની ભાષાને યોગ્ય રીતે પકડી છે અને તેમના સંવાદોમાં સાંબલ સ્લેગ સ્પષ્ટ દેખાય છે.
અજય દેવગન ફિલ્મનો જીવ છે. તેમની આ ફિલ્મ જોયા પછી, તમને ‘દિલજલે’ ચોક્કસ યાદ આવશે. તે વિક્રમ ઠાકુરની ભૂમિકામાં સારો લાગી રહ્યો છે. તેમનું મૃત્યુ ફિલ્મનો સૌથી વળાંક અને ભાવનાત્મક મુદ્દો છે. ઘોડા સાથેની તેની કેમેસ્ટ્રી માખણ જેવી છે. ડાયના પેન્ટીએ પ્રામાણિકપણે કામ કર્યું છે, પરંતુ તેના પાત્રમાં સાર્થકતાનો અભાવ છે. મોહિત મલિકે તેની પહેલી ભૂમિકામાં સારું કામ કર્યું છે. જેમ તે ટીવી પર હીરો છે, તેમ આ ફિલ્મમાં પણ તે ખલનાયક તરીકે ચમકી રહ્યો છે. પિયુષ મિશ્રા ઠીક છે. તેનું પાત્ર અસરકારક નથી. સંદીપ શિખર, ઝિયા અમીન, નતાશા રસ્તોગી, એન્ડ્રુ ક્રોચ (જેમ્સ કમિંગ્સ), ડાયલન જોન્સ (લોર્ડ કમિંગ્સ), રાકેશ શર્મા (જમાલ), અક્ષય આનંદ (બીરુ) અને નીરજ કડેલા (મ્યૂટ પ્રિસ્ટ) સારા છે.
આઝાદ ફિલ્મના સંગીત અને અન્ય ટેકનિકલ પાસાઓ
અમિત ત્રિવેદીનું સંગીત એટલું અસરકારક નથી જેટલું તે હોઈ શકે છે. ‘ઓયે અમ્મા’ એકમાત્ર એવું ગીત છે જે યાદગાર છે. ‘બિરેંજ’ કોરિયોગ્રાફીને કારણે સફળ થઈ છે. ‘આઝાદ હૈ તુ’ અને ‘આઝાદ હૈ તુ (રીપ્રાઇઝ)’ એવા ગીતો નથી જે લાંબા સમય સુધી યાદ રહે. ‘અજીબ-ઓ-ગરીબ’ ચોક્કસપણે એક વિન્ટેજ લાગણી ધરાવે છે. હિતેશ સોનિકના બેકગ્રાઉન્ડ સ્કોરમાં સિનેમેટિક ફીલ છે. સેતુની સિનેમેટોગ્રાફી સંતોષકારક છે અને ક્લાઇમેક્સમાં રેસ સિક્વન્સમાં તે ખૂબ જ સારી છે. VFX પ્રભાવશાળી છે.
આઝાદ ફિલ્મ સમીક્ષા નિષ્કર્ષ
એકંદરે ‘આઝાદ’ શરૂઆતમાં નબળું છે. વાર્તામાં નવા આવનારાઓને સ્થાપિત કરવામાં ઘણો સમય લાગે છે. નબળી સ્ક્રિપ્ટ અને રોમેન્ટિક એંગલના અભાવને કારણે, તે દર્શકોને આકર્ષવામાં બહુ સફળ નથી. છતાં, ફિલ્મને તેના મજબૂત અભિનય માટે તક આપી શકાય છે.