જાહેર ક્ષેત્રની સ્ટીલ કંપની સ્ટીલ ઓથોરિટી ઓફ ઈન્ડિયા લિ. (SAIL) આ મહિનાના અંત સુધીમાં મેટ્રો રેલ અને ફ્રેટ કોરિડોર પ્રોજેક્ટ્સમાં ઉપયોગમાં લેવાતી હેડ હાર્ડન (HH) રેલનું ટ્રાયલ ઉત્પાદન શરૂ કરવાની તૈયારી કરી રહી છે. કંપનીના ચેરમેન અમરેન્દુ પ્રકાશે જણાવ્યું હતું કે, “સેઇલે અગાઉ ઓગસ્ટમાં HH રેલનું ટ્રાયલ પ્રોડક્શન શરૂ કરવાની યોજના બનાવી હતી, પરંતુ ભારતીય રેલવેની 880 ગ્રેડ જેવી સામાન્ય રેલની માંગને કારણે તેને મોકૂફ રાખવામાં આવી હતી. અમારી પાસે ટેકનોલોજી છે. અમે તેનું આયોજન કર્યું હતું (HH રેલ ઉત્પાદન), પરંતુ પછી રેલ્વેએ અમને ટ્રાયલ મુલતવી રાખવા વિનંતી કરી અને હવે તે ઓક્ટોબરના અંતમાં શરૂ થશે.
મેટ્રો રેલ પ્રોજેક્ટ
HH રેલ્સ એ હાઇ-સ્પીડ ફ્રેઇટ કોરિડોર અને મેટ્રો રેલ પ્રોજેક્ટ્સમાં વપરાતી ખાસ રેલ છે. આવી રેલ સામાન્ય રેલ કરતાં લગભગ 50 ટકા વધુ દબાણનો સામનો કરવા માટે ‘હેડ હાર્ડનિંગ’ ટેક્નોલોજીનો ઉપયોગ કરીને બનાવવામાં આવે છે. SAIL એ છત્તીસગઢમાં તેના ભિલાઈ સ્ટીલ પ્લાન્ટ (BSP) ખાતે નવી યુનિવર્સલ રેલ મિલ (URM) માં HH રેલના ઉત્પાદન માટે સુવિધાઓ સ્થાપી છે અને તેના માટે ‘કોલ્ડ’ ટ્રાયલ પહેલેથી જ પૂર્ણ થઈ ચૂક્યા છે. HH રેલનું ઉત્પાદન શરૂ કરનાર SAIL દેશની બીજી કંપની હશે.
કોકિંગ કોલસો
જિંદાલ સ્ટીલ એન્ડ પાવર લિમિટેડ (JSPL) રાયગઢ, છત્તીસગઢમાં તેના પ્લાન્ટમાં HH રેલ્સનું ઉત્પાદન કરે છે. પ્રકાશે કહ્યું કે SAIL પશ્ચિમ બંગાળમાં દુર્ગાપુર સ્ટીલ પ્લાન્ટ (DSP) ખાતે રેલવે માટે બનાવટી વ્હીલ્સનું ઉત્પાદન પણ કરે છે. તેમણે કહ્યું કે ભારતીય રેલ્વેને રેલ અને પૈડાં પૂરા પાડવામાં આવે છે. કોકિંગ કોલસાની ખરીદી અંગે પ્રકાશે કહ્યું, “અમે ઓસ્ટ્રેલિયા, અમેરિકા, રશિયા અને ઇન્ડોનેશિયાના વિવિધ સ્ત્રોતોમાંથી કોકિંગ કોલસો મેળવીએ છીએ. મોઝામ્બિકમાં અમારી સંયુક્ત સાહસ કંપની પણ છે.
ઉત્પાદન ક્ષમતા
SAIL એ એપ્રિલ-સપ્ટેમ્બર 2023-24ના સમયગાળા દરમિયાન રશિયા પાસેથી 75,000 ટન કોકિંગ કોલના આઠ કન્સાઇનમેન્ટનો ઓર્ડર આપ્યો છે. તેમણે કહ્યું કે કોકિંગ કોલસાના પુરવઠામાં વધારો કરવા માટે મોઝામ્બિક સ્થિત ICVLની ઉત્પાદન ક્ષમતા વાર્ષિક 20 લાખ ટનથી વધારીને 40 લાખ ટન પ્રતિ વર્ષ કરવાની યોજના છે અને આ સંદર્ભે વિગતવાર પ્રોજેક્ટ રિપોર્ટ તૈયાર કરવામાં આવી રહ્યો છે. મોઝામ્બિક સ્થિત ICVL એ વિદેશમાં કોલસાની ખાણો અને સંપત્તિઓ હસ્તગત કરવા માટે SAIL, RINL, NMDC, CIL અને NTPCનું ખાસ હેતુનું વાહન છે.