જો તમારું કોઈ પણ બેંકમાં ખાતું છે, તો તમારે આ સમાચાર જરૂર વાંચો. જાહેર અને ખાનગી ક્ષેત્રની બેંકોએ પાંચ વર્ષમાં ગ્રાહકો પાસેથી હજારો કરોડ રૂપિયા એકત્ર કર્યા છે. બેંકો દ્વારા છેલ્લા પાંચ વર્ષમાં એસએમએસ, મિનિમમ બેલેન્સ મેન્ટેનન્સ અને વધારાના એટીએમ ટ્રાન્ઝેક્શન ન કરવા માટે ગ્રાહકો પાસેથી આ નાણાં એકત્ર કરવામાં આવ્યા છે. વર્ષ 2018 થી પાંચ વર્ષમાં બેંકો પાસેથી દંડ પેટે કુલ 35,587 કરોડ રૂપિયા વસૂલ કરવામાં આવ્યા હતા. તેમાંથી, 2018 થી લઘુત્તમ બેલેન્સ ન રાખવા બદલ બેંકો દ્વારા દંડ તરીકે 21,044.04 કરોડ રૂપિયાની સૌથી મોટી રકમ લેવામાં આવી હતી.
રાજ્યસભામાં એક પ્રશ્નના જવાબમાં માહિતી આપવામાં આવી
કેન્દ્રીય નાણા રાજ્ય મંત્રી ભગવત કરાડે રાજ્યસભામાં એક પ્રશ્નના જવાબમાં આ માહિતી આપી હતી. આ ઉપરાંત, જાહેર ક્ષેત્રની બેંકો સિવાય, ખાનગી ક્ષેત્રની બેંકોએ વધારાના એટીએમ વ્યવહારો માટે 8,289.32 કરોડ રૂપિયા અને SMS સેવાઓ પ્રદાન કરવા માટે 6,254.32 કરોડ રૂપિયા ખર્ચ્યા છે. મુખ્ય ખાનગી બેંકોમાં એક્સિસ બેંક, HDFC બેંક, ઇન્ડસઇન્ડ બેંક, ICICI બેંક અને IDBI બેંકનો સમાવેશ થાય છે.
આરબીઆઈએ પરિપત્ર બહાર પાડ્યો હતો
બેંકો દ્વારા વસૂલવામાં આવતા શુલ્કને નિયંત્રિત કરવા માટે, RBIએ 1 જુલાઈ, 2015 ના રોજ ‘બેંકોમાં ગ્રાહક સેવા’ પર એક માસ્ટર સર્ક્યુલર જારી કર્યો છે. તેમાં એવી જોગવાઈ કરવામાં આવી છે કે બેંકોને ખાતામાં લઘુત્તમ રકમ ન રાખવા પર દંડ નક્કી કરવાની છૂટ છે. આરબીઆઈએ એક પરિપત્ર દ્વારા બેંકોને ગ્રાહકોને SMS ચેતવણીઓ મોકલવા માટેના ચાર્જમાં તર્કસંગતતા અને એકરૂપતા સુનિશ્ચિત કરવા જણાવ્યું હતું.
આરબીઆઈ દ્વારા 10 જૂન, 2021ના રોજ જારી કરાયેલા પરિપત્ર મુજબ, બેંક ગ્રાહકો તેમના બેંક એટીએમમાંથી દર મહિને પાંચ મફત વ્યવહારો માટે પાત્ર છે. ગ્રાહકો અન્ય બેંક એટીએમ પર અમુક ચોક્કસ સંખ્યામાં મફત વ્યવહારો માટે પણ પાત્ર છે એટલે કે મેટ્રો શહેરોમાં ત્રણ વ્યવહારો અને નોન-મેટ્રો શહેરોમાં પાંચ વ્યવહારો. ફ્રી ટ્રાન્ઝેક્શન્સ સિવાય, દરેક ATM ટ્રાન્ઝેક્શન પર મહત્તમ 21 રૂપિયાનો ચાર્જ વસૂલવામાં આવે છે.