ભારતીય રેલ્વે નિયમો: જો તમે પણ વારંવાર ટ્રેનમાં મુસાફરી કરો છો, તો તમારે સમયાંતરે તેના નિયમોમાં થતા ફેરફારોથી વાકેફ રહેવું જોઈએ. ભારતીય રેલ્વેએ છેલ્લા સાત વર્ષમાં ચાઈલ્ડ ટ્રાવેલના નિયમોમાં ફેરફાર કરીને 2,800 કરોડ રૂપિયાની વધારાની કમાણી કરી છે. આ માહિતી એક RTIના જવાબમાં સામે આવી છે.
2022-23માં રેલવેને 560 કરોડ રૂપિયાની કમાણી થશે
માહિતી અધિકાર (RTI) કાયદા હેઠળ સેન્ટર ફોર રેલવે ઇન્ફોર્મેશન સિસ્ટમ્સ (CRIS) તરફથી મળેલા પ્રતિભાવમાં જાણવા મળ્યું છે કે સુધારેલા નિયમોના પરિણામે રેલવેને 2022-23માં રૂ. 560 કરોડની કમાણી થવાની ધારણા છે. આ રીતે તે સૌથી નફાકારક વર્ષ બન્યું. CRIS, રેલવે મંત્રાલય હેઠળ, ટિકિટિંગ અને પેસેન્જર હેન્ડલિંગ, નૂર સેવાઓ, રેલ ટ્રાફિક નિયંત્રણ અને કામગીરી જેવા મુખ્ય ક્ષેત્રોમાં IT ઉકેલો પૂરા પાડે છે.
આ નિયમ 21 એપ્રિલ 2016થી અમલમાં આવ્યો હતો
રેલ્વે મંત્રાલયે 31 માર્ચ, 2016 ના રોજ જાહેરાત કરી હતી કે રેલ્વે પાંચ વર્ષથી 12 વર્ષની વયના બાળકો માટે સંપૂર્ણ ભાડું વસૂલશે. આ નિયમ ત્યારે લાગુ થશે જ્યારે બાળકો આરક્ષિત કોચમાં અલગ બર્થ અથવા સીટ ઈચ્છે છે. આ નિયમ 21 એપ્રિલ 2016થી લાગુ કરવામાં આવ્યો હતો. અગાઉ રેલવે 5 થી 12 વર્ષની વયના બાળકોને અડધુ ભાડું વસૂલ કરીને બર્થ આપતી હતી. બીજા વિકલ્પ હેઠળ, જો બાળક અલગ બર્થ લીધા વિના તેના વાલી સાથે મુસાફરી કરે તો પણ તેણે અડધુ ભાડું ચૂકવવું પડશે.
CRIS એ નાણાકીય વર્ષ 2016-17 થી 2022-23 સુધીના બાળકોની બે શ્રેણીઓ માટે ભાડાના વિકલ્પોના આધારે આંકડા આપ્યા છે. ડેટા દર્શાવે છે કે આ સાત વર્ષમાં 3.6 કરોડથી વધુ બાળકોએ આરક્ષિત સીટ અથવા બર્થનો વિકલ્પ પસંદ કર્યા વિના અડધું ભાડું ચૂકવીને મુસાફરી કરી છે. બીજી બાજુ, 10 કરોડથી વધુ બાળકોએ અલગ બર્થ અથવા સીટ પસંદ કરી અને સંપૂર્ણ ભાડું ચૂકવ્યું. આરટીઆઈ અરજદાર ચંદ્રશેખર ગૌરે કહ્યું, ‘પ્રતિસાદ એ પણ દર્શાવે છે કે રેલવેમાં મુસાફરી કરતા કુલ બાળકોમાંથી લગભગ 70 ટકા બાળકો સંપૂર્ણ ભાડું ચૂકવીને બર્થ અથવા સીટ લેવાનું પસંદ કરે છે.’