Dark pattern શું છે? આ તમને ઑનલાઇન છેતરપિંડીનો શિકાર બનાવે છે, તમારી જાતને બચાવવાનો એક જ રસ્તો છે.
Dark pattern: સરકારે તાજેતરમાં ઈ-કોમર્સ કંપનીઓ પર કડક કાર્યવાહી શરૂ કરી છે, તેની પાછળનું સૌથી મોટું કારણ ડાર્ક પેટર્નની મદદથી લોકોને છેતરવાનું છે. ડાર્ક પેટર્નને રોકવા માટે, સરકારે ડ્રાફ્ટ ગાઇડ લાઇન પણ જારી કરી છે.
Dark pattern: તેની ગાઈડલાઈન્સમાં સરકારે સ્પષ્ટ કર્યું છે કે જો કોઈપણ ઓનલાઈન પ્લેટફોર્મ યુઝર્સની પસંદગીમાં ફેરફાર કરે છે અથવા તેને બદલવાનો પ્રયાસ કરશે તો તે ઈ-કોમર્સ કંપનીઓ સામે કડક કાર્યવાહી કરવામાં આવશે. જેમાં સરકાર દ્વારા 10 લાખ રૂપિયા સુધીના દંડની જોગવાઈ કરવામાં આવી છે.
ડાર્ક પેટર્ન શું છે?
ડાર્ક પેટર્નને સમજવું થોડું મુશ્કેલ છે, કારણ કે તેમાં પૈસાની છેતરપિંડી અથવા વપરાશકર્તાઓની ડિજિટલ ધરપકડ જેવું કંઈ નથી. જો સરળ શબ્દોમાં કહીએ તો ગ્રાહકને ખ્યાલ પણ નથી આવતો કે તે ડાર્ક પેટર્નનો શિકાર બની ગયો છે. ઉદાહરણ તરીકે, સમજો કે તમે પહેલીવાર કોઈ પ્રોડક્ટ ઓનલાઈન ખરીદી રહ્યા છો અને તેમાં લખેલું છે કે સ્ટોક મર્યાદિત છે, એટલે કે કંપની પાસે જણાવેલ પ્રોડક્ટના માત્ર 1 કે 2 ટુકડા બાકી છે. આ સ્થિતિમાં, ગ્રાહકો ઘણીવાર ઉત્પાદનોની તુલના કરતા નથી અને તરત જ ઓનલાઈન ઓર્ડર કરે છે.
આ શ્યામ પેટર્નની લોકપ્રિય પદ્ધતિઓ છે
Deal over-stock over: આ પદ્ધતિ એકદમ સામાન્ય છે, આમાં ગ્રાહકને જૂઠું બોલવામાં આવે છે કે આ પ્રોડક્ટ પર મર્યાદિત સમયની ઓફર છે અથવા તેની પાસે મર્યાદિત સ્ટોક છે. તેમજ ઘણીવાર એવું કહેવામાં આવે છે કે આ પ્રોડક્ટના દરો વધવાના છે.
Confirmed shaming: આ ડાર્ક પેટર્નનું સૌથી ખરાબ સ્વરૂપ છે. આમાં, જ્યારે તમે કોઈ સાઇટ ખોલો છો, તો કેટલીકવાર તે સાઇટ પરથી પાછા જવું મુશ્કેલ બની જાય છે. આને ડાર્ક પેટર્ન કન્ફર્મ શેમિંગ કહેવામાં આવે છે, જેમાં શક્ય હોય ત્યાં સુધી તમને સાઇટ પર રાખવાનો પ્રયાસ કરવામાં આવે છે.
Nanning: ડાર્ક પેટર્નની આ પદ્ધતિ ખૂબ જ લોકપ્રિય છે, જેમાં તમારે એક પ્રોડક્ટ ખરીદવાની ફરજ પડે છે. જેના માટે તેની જાહેરાતો તમારા મોબાઈલ સ્ક્રીન પર વારંવાર દેખાય છે.
Bait and switch: આમાં, ગ્રાહક દ્વારા ખરીદેલી વસ્તુ અન્ય વસ્તુના બદલામાં વેચવામાં આવે છે અને પછી કંપની દ્વારા એવું બહાનું બનાવવામાં આવે છે કે સ્ટોક સમાપ્ત થવાને કારણે વૈકલ્પિક ઉત્પાદન આપવામાં આવ્યું છે.
Basket sneaking: ડાર્ક પેટર્નમાં બાસ્કેટ સ્નીકિંગ સામાન્ય છે. આમાં મોટી કંપનીઓ 110 ગ્રામ પેકિંગમાં 100 ગ્રામ ઉત્પાદન લાવે છે અને તેની કિંમતમાં વધારો કરે છે. આવી સ્થિતિમાં, જો તમને તે ઉત્પાદનની મર્યાદિત જરૂરિયાત હોય, તો બાકીનો માલ તમારા માટે બિનજરૂરી રીતે ખરીદવામાં આવે છે.