Spicejet: બજાર હવે બે મોટા જૂથો વચ્ચે વહેંચાયેલું છે, અને એવી કોઈ ગેરેંટી નથી કે આ ખેલાડીઓ સ્પાઈસજેટને બજારમાંથી દૂર ધકેલવા માટે ભાવમાં ઘટાડો નહીં કરે.
સ્પાઈસજેટ, જેણે તાજેતરમાં બહુવિધ રોકાણકારો પાસેથી ₹3,000 કરોડ એકત્ર કર્યા હતા, તે ફરીથી ઉત્સાહિત સ્થિતિમાં છે. અજય સિંઘ, ચેરમેન અને મેનેજિંગ ડિરેક્ટર, ઇન્ટરવ્યુ આપવા માટે પાછા ફર્યા છે, તેમ છતાં તેમનો હિસ્સો 35% કરવામાં આવ્યો છે. એરલાઈને, તેના પ્રારંભિક પ્લેસમેન્ટ દસ્તાવેજમાં, તેના વૈધાનિક લેણાં ₹427 કરોડ દર્શાવ્યા હતા, જે વિવાદિતને ઉમેરવામાં આવે ત્યારે વધીને ₹794 કરોડ થઈ જશે.
જીવનની નવી લીઝ એરલાઇન અને મુસાફરોને મદદ કરે છે, જેઓ અન્યથા ભારતીય આકાશમાં વધુને વધુ દ્વિપક્ષીયતામાં વિકલ્પોથી વંચિત છે. વધુમાં, જ્યારે અને જ્યારે એરલાઇન કર્મચારીઓ, વિક્રેતાઓ, એરપોર્ટ અને ભાડે લેનારાઓના બાકી લેણાંની ચુકવણી કરે છે, ત્યારે તે સમગ્ર ઉદ્યોગમાં સકારાત્મક ભાવના માટે માર્ગ મોકળો કરશે.
તેણે તેના વર્તમાન પતન માટે બે બ્લેક સ્વાન ઇવેન્ટ્સ-MAX એરક્રાફ્ટનું વિશ્વવ્યાપી ગ્રાઉન્ડિંગ અને COVID-ને દોષી ઠેરવ્યો. રોગચાળો શરૂ થયો ત્યારથી ચાર વર્ષમાં એરલાઇનને ₹4,611 કરોડનું નુકસાન થયું છે અને આગામી દાયકામાં તેને ટકાવી રાખવા માટે તેની પાસે અત્યારે જે છે તેના કરતાં ઘણી વધુ જરૂર પડશે. તેમાંથી ઘણું બધું નફા દ્વારા જનરેટ કરવું પડશે.
એરલાઇન અત્યારે 2026 સુધીમાં તેના ઓપરેશનલ કદમાં પાંચ ગણું બનવાનું વિચારી રહી છે. એવા વાતાવરણમાં જ્યાં સપ્લાય ચેઇન અવરોધો એરલાઇન્સને ત્રાસ આપે છે, ત્યાં સુધી કે ગ્રાઉન્ડેડ એરક્રાફ્ટને તેના પગ પર પાછા લાવવા પણ એક પડકાર છે. એરલાઇનની તેના છેલ્લા ભંડોળ એકત્રીકરણ દરમિયાન સમાન યોજનાઓ હતી, પરંતુ ત્યારબાદ વધુ વિમાનો ગ્રાઉન્ડ કરવામાં આવ્યા હતા. બોઇંગ પર હડતાલ સાથે જોડાઈને, લીઝ્ડ પ્લેનનું માર્કેટ મજબૂત થઈ રહ્યું છે અને પ્લેન ઊંચા ભાડા પર ઉપલબ્ધ છે.
ત્યારબાદ એરલાઈને તેના તમામ 36 ગ્રાઉન્ડેડ પ્લેનને હવામાં પાછા લાવવાની આશા રાખવી જોઈએ, તે સુનિશ્ચિત કરે છે કે 2026 સુધીમાં 100 પ્લેન સુધી પહોંચવાની વાત કરે તે પહેલાં ફ્લીટ અડધી સદીનો આંક વટાવે. અહીં, એર ઈન્ડિયા એક્સપ્રેસે જે જાહેરાત કરી હતી તેના જેવો જ દર પરંતુ હવે ગુણવત્તાના મુદ્દાઓ, હડતાલ અને બોઈંગમાં FAA દ્વારા ફરજિયાત ડિલિવરી શેડ્યૂલને કારણે મળવાનું અનિશ્ચિત છે.
નફો, અંતિમ સત્ય
વધારાના નાણાં એવા સમયે આવ્યા છે જ્યારે ઈંધણની કિંમત ઘટી રહી છે, રૂપિયો સ્થિર છે અને મુસાફરોની સંખ્યા નવી ઊંચાઈએ પહોંચી રહી છે. નેગેટિવ નેટવર્થ અને સંચિત ખોટ સાથે, પરંતુ તેના નિકાલ પર ₹3,000 કરોડ હોવા છતાં, સ્પાઇસજેટ શું કરશે? તે હવે કોર્ટને કહી શકતું નથી કે તેની પાસે પૈસા નથી અને તે મુસાફરોની અસુવિધા ટાળવા એન્જિનનો ઉપયોગ કરવા માંગે છે.
આગળનો મોટો પ્રશ્ન એ છે કે નફાકારક બનવા માટે એરલાઇન શું કરશે. બજાર હવે બે મોટા જૂથો વચ્ચે વહેંચાયેલું છે, અને એવી કોઈ ગેરેંટી નથી કે આ ખેલાડીઓ સ્પાઈસજેટને બજારમાંથી દૂર ધકેલવા માટે ભાવમાં ઘટાડો નહીં કરે.
થોડા સમય પહેલા, સ્પાઇસજેટ તેના રૂટનો મોટો હિસ્સો મોનોપોલી રૂટ તરીકે ધરાવવા માટે પ્રતિષ્ઠા ધરાવતો હતો. હવે એવું નથી. જ્યારે તેના પોર્ટફોલિયોમાં UDAN રૂટનું મિશ્રણ સારું છે, ત્યારે એરલાઈન તેને પણ ચલાવી રહી નથી. એરલાઇન સાથે દ્વિપક્ષીય અધિકારોની પુષ્કળતાનો કોઈ અર્થ હોઈ શકે નહીં જો તે નફાકારક કામગીરીને માઉન્ટ કરી શકતી નથી.