CHAKSHU : સામાન્ય લોકોને સાયબર ક્રાઈમ અને છેતરપિંડીથી બચાવવા માટે સોમવારથી શરૂ થયેલા ચક્ષુ અને ડીઆઈપી પ્લેટફોર્મ દ્વારા તાત્કાલિક કાર્યવાહી કરવામાં આવશે. જો કોઈ સાયબર ઠગ ફોન પર છેતરપિંડી કરતો હોય અથવા તેને કોઈ શંકાસ્પદ કોલ કે મેસેજ આવે તો તેની ફરિયાદ ચક્ષુ પ્લેટફોર્મ પર નોંધાવવાની રહેશે. રિપોર્ટ આવતાની સાથે જ પોલીસ અને બેંકો જેવી એજન્સીઓ સક્રિય થઈ જશે અને થોડા કલાકોમાં કાર્યવાહી થઈ શકે છે.
બંને પ્લેટફોર્મ આ રીતે કામ કરશે.જો કોઈ વ્યક્તિ અશ્લીલ વીડિયો મોકલીને બ્લેકમેઈલ કરતી ગેંગના સકંજામાં આવી ગઈ હોય અથવા વોટ્સએપ દ્વારા આવા મેસેજ પ્રાપ્ત કરી રહી હોય અથવા સોશિયલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ અથવા ફોન કોલ દ્વારા છેતરપિંડી કરવાનો પ્રયાસ થઈ રહ્યો હોય, તો આ માટે તમારે ચક્ષુ ફોરમ પર ફરિયાદ કરવાની રહેશે. જો કોઈની સાથે સાયબર ક્રાઈમ કે છેતરપિંડી થઈ હોય તો તેણે DIP પર તેની જાણ કરવાની રહેશે. સંચાર સાથી પોર્ટલ ગુનાખોરીના કેસોને રોકવા માટે શરૂ કરવામાં આવ્યું હતું.
આવી ફરિયાદો નોંધવામાં આવશે
1. બેંક એકાઉન્ટ, KYC અથવા ક્રેડિટ અને ડેબિટ કાર્ડ બંધ કરવાના નામે આચરવામાં આવેલ નાણાકીય છેતરપિંડી
2. ગેસ-વીજળી કનેક્શન અથવા સરકારી અધિકારીનો ઢોંગ કરીને છેતરપિંડી
3. અશ્લીલ ફોટા/વીડિયોના નામે ધમકીઓ
4. વાંધાજનક અથવા શંકાસ્પદ કૉલ્સ/સંદેશાઓ
સંચારસાથીના પોર્ટલની મુલાકાત લો (https//sancharsaathi.gov.in). હોમપેજની નીચે સિટીઝન સર્વિસ વિકલ્પમાં રિપોર્ટ સસ્પેક્ટેડ ફ્રોડ કમ્યુનિકેશન ચક્ષુ પર ક્લિક કરો.
પછી Continue બટન દબાવો. આ આંખનો તબક્કો ખોલશે. સૌ પ્રથમ તમારે તે માધ્યમ જણાવવું પડશે જેના દ્વારા તમારો સંપર્ક કરવામાં આવી રહ્યો છે એટલે કે કૉલ/SMS/WhatsApp.
સિલેક્ટેડ સસ્પેક્ટેડ ફ્રોડ કેટેગરીમાં, કઈ કેટેગરીમાં છેતરપિંડીનો પ્રયાસ કરવામાં આવી રહ્યો છે તે દર્શાવો. આ પછી પુરાવા માટે સ્ક્રીનશોટ જોડો.
ઇનકમિંગ કોલ/મેસેજની તારીખ અને સમય આપો. પછી 500 શબ્દોમાં ફરિયાદ લખો.
આ પછી નામ, મોબાઈલ નંબર નાખો. પછી OTP વડે વેરિફિકેશન કરો. તમારી ફરિયાદ નોંધવામાં આવશે.
નંબર બ્લોક થઈ જશેઃ ફરિયાદ થતાં જ પોલીસ, બેંકો અને અન્ય તપાસ એજન્સીઓ સક્રિય થઈ જશે અને થોડા કલાકોમાં કાર્યવાહી થઈ શકે છે. જો ચક્ષુ પોર્ટલ પર માહિતી આપવામાં આવશે તો તેની સંપૂર્ણ તપાસ કરવામાં આવશે અને તે નંબરને બ્લોક કરી દેવામાં આવશે.
સંસ્થાઓ પણ છેતરપિંડી વિશે માહિતી આપી શકે છે: કેન્દ્રીય સંચાર મંત્રી વૈષ્ણવે જણાવ્યું હતું કે સામાન્ય લોકોની સાથે બેંકો, પેમેન્ટ વોલેટ્સ અને અન્ય નિયમનકારી એજન્સીઓ પણ ડીઆઈપી અને ચક્ષુ પ્લેટફોર્મ પર કોઈપણ છેતરપિંડી અથવા તેની શંકા વિશે માહિતી આપી શકે છે.
અનિચ્છનીય કોલ્સ રોકવા માટે દંડની તૈયારી: તે જ સમયે, બિનરજિસ્ટર્ડ ફોન નંબરો પરથી અનિચ્છનીય કોમર્શિયલ કોલ્સ પર નજીકના ભવિષ્યમાં કડક પગલાં લેવામાં આવી શકે છે. સેન્ટ્રલ કન્ઝ્યુમર પ્રોટેક્શન ઓથોરિટી આવા કોલ પર દંડ લગાવવાની તૈયારી કરી રહી છે. ટેલિકોમ સેવા પ્રદાતાઓ, વ્યક્તિઓ અને અનિચ્છનીય કોલ્સ માટે જવાબદાર ગેરવર્તન કરતી કંપનીઓને નવી પદ્ધતિના અમલ પછી શિક્ષાત્મક કાર્યવાહીનો સામનો કરવો પડી શકે છે.