ઈંધણ અને આલ્કોહોલ દેશમાં વધુ આવક એકત્ર કરવામાં સરકારને ઘણો ફાળો આપે છે. ગ્રાહકો દ્વારા તેનો જેટલો વધુ ઉપયોગ કરવામાં આવશે, તેટલી જ તે સરકારને કર દ્વારા આવક વધારવામાં મદદ કરશે. જો કે, કોવિડ લોકડાઉન દરમિયાન, જ્યાં તમામ વ્યવસાયો ઠપ્પ થઈ ગયા હતા, ત્યાં દારૂ ઉદ્યોગને પણ મોટો ફટકો પડ્યો હતો. લોકડાઉનને કારણે દારૂ ઉદ્યોગને પણ ઘણું નુકસાન થયું છે. જો કે હવે આ ઉદ્યોગ પણ પુનઃપ્રાપ્ત થતો જણાય છે પરંતુ હજુ પણ તેમાં અનેક પ્રકારના સંઘર્ષ જોવા મળી રહ્યા છે.
નુકસાન થયું
દિવાનની મોડર્ન બ્રેવરીઝ લિમિટેડના ચેરમેન અને એમડી પ્રેમ દિવાને આ અંગે માહિતી આપી છે. પ્રેમ દીવાન કહે છે કે કોવિડ-19 રોગચાળાને કારણે 2020 અને 2021માં બે ઉનાળાની ઋતુઓ ખોવાઈ ગઈ હતી, જેણે ખાસ કરીને બિયર માર્કેટને મોટો ફટકો પડ્યો હતો. જો કે, માંગમાં વધારો થવાને કારણે, 2022 ના ઉનાળામાં બીયરની માંગમાં તીવ્ર વધારો થયો હતો અને અગાઉના વર્ષોની તુલનામાં તેમાં ઘણો વધારો થયો હતો. હવે આલ્કોહોલ ઉત્પાદકો નફો વધારવા માટે પ્રીમિયમ ઓફરિંગ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરી રહ્યા છે કારણ કે આ માર્કેટમાં ભારે સ્પર્ધા છે.
કાચા માલના ભાવમાં વધારો
તેમણે કહ્યું કે આ સાથે આ ઉદ્યોગમાં અનેક પ્રકારના પડકારોનો પણ સામનો કરવો પડી રહ્યો છે. લોકડાઉન બાદ છેલ્લા કેટલાક વર્ષોમાં ખર્ચમાં ભારે વધારો થયો છે. કાચા માલના જવના ભાવ ગયા વર્ષે આસમાને પહોંચ્યા હતા. અન્ય મુખ્ય કાચા માલસામાન, ખાંડ અને ચોખાના ભાવમાં પણ આ વર્ષે નોંધપાત્ર વધારો થયો છે, પરંતુ તેમ છતાં મોટાભાગના રાજ્યો ઉત્પાદકોને યોગ્ય ભાવ વધારો આપવામાં શરમાતા નથી.
કરવેરા
પ્રેમ દિવાનના જણાવ્યા અનુસાર, આ ઉદ્યોગ માટે બીજો મોટો પડકાર બીયરમાં આલ્કોહોલ પર ઉચ્ચ સ્તરનો ટેક્સ છે. બિયરમાં આલ્કોહોલ પરની એક્સાઇઝ ડ્યુટી વાઇનમાં આલ્કોહોલ પરની સમાન ડ્યુટી કરતાં ઘણી વધારે છે, જેના કારણે બીયરની MRP નોંધપાત્ર રીતે વધે છે, જેના કારણે વેચાણમાં ઘટાડો થાય છે. આ બાબત વારંવાર રાજ્ય સરકારોના ધ્યાન પર લાવવામાં આવી છે પરંતુ કોઈ વાસ્તવિક પરિણામો બહાર આવ્યા નથી. ઉપરાંત, રાજ્યોમાં સ્થાનિક બ્રાન્ડ્સ માટે પ્રવેશની કિંમત પણ અસામાન્ય રીતે ઊંચી છે.
આની અસર છે
આ સાથે જ એક પડકાર એ પણ છે કે સમગ્ર રાજ્યોમાં ટેક્સમાં એકસમાનતા નથી કે દર વર્ષે બદલાતી એક્સાઇઝ પોલિસીમાં પણ સાતત્ય નથી. મંજૂરી પ્રક્રિયાઓ બોજારૂપ છે, જો કે, ઘણા રાજ્યોમાં વસ્તુઓ વધુ સારી રીતે બદલાઈ રહી છે જેમણે મંજૂરી પ્રક્રિયાઓ ઓનલાઈન કરી છે. વધુમાં, એક્સ-ફેક્ટરી કિંમતો રાજ્યના આબકારી વિભાગો દ્વારા નક્કી કરવામાં આવે છે અને દરેક રાજ્યમાં અલગથી મંજૂર કરવાની જરૂર છે, જેની માન્યતા માત્ર એક વર્ષની છે. ઇનપુટ ખર્ચમાં વધારો કરવા માટે કોઈ વિચારણા કરવામાં આવતી નથી જે ઉત્પાદકોની કામગીરી પર પ્રતિકૂળ અસર કરે છે.
અનેક પ્રયોગો થઈ રહ્યા છે
પ્રેમ દિવાને જણાવ્યું કે કોવિડ લોકડાઉન બાદ આ ઉદ્યોગ હાલમાં ઉભરી આવવા તરફ કામ કરી રહ્યો છે. Divans Modern Breweries, જે દેશ તેમજ વિદેશમાં તેના ઉત્પાદનોનું વેચાણ કરે છે, તેણે 2021-22 દરમિયાન કોવિડ કટોકટીમાંથી બહાર આવતા વેચાણમાં 80% થી વધુનો વધારો નોંધાવ્યો છે અને 2022-23માં વેચાણ વૃદ્ધિ હજુ પણ વધુ છે. 40% થયું. તે જ સમયે, આ ઉદ્યોગમાં આગળ રહેવા માટે ઘણા પ્રયોગો કરવામાં આવી રહ્યા છે અને પ્રીમિયમ બીયર રેન્જ લાવીને ગ્રાહકોને આકર્ષવાનો પ્રયાસ કરવામાં આવી રહ્યો છે. ડાર્ક બિયરના પણ પ્રયોગો કરવામાં આવી રહ્યા છે. આવનારા સમયમાં માર્કેટમાં પ્રોડક્ટ્સની ઘણી નવી રેન્જ જોવા મળી શકે છે.