જો તેઓ સાયબર છેતરપિંડીથી નાણાં ગુમાવે તો બેંકો હજુ પણ ગ્રાહકોને વળતર આપવા માટે જવાબદાર છે. એક કિસ્સામાં, નવસારી કન્ઝ્યુમર ડિસ્પ્યુટ્સ રિડ્રેસલ કમિશન (CDRC) એ સ્ટેટ બેંક ઓફ ઈન્ડિયા (SBI)ને આદેશો આપતાં આ કહ્યું છે. આ મામલો UPI સાયબર ફ્રોડનો છે. વાસ્તવમાં, 22 ડિસેમ્બર, 2021 ના રોજ, વિધિ સુહાગિયા નામની મહિલા ગ્રાહક સાથે સાયબર છેતરપિંડી થઈ હતી. આ દિવસે પીડિતાના SBI ખાતામાંથી 59,078 રૂપિયા કપાયા હતા. પીડિતાનું ખાતું SBIની ફુવારા શાખામાં છે.
પીડિતાએ બેંકને માહિતી આપી હતી
મહત્વની વાત એ છે કે જે દિવસે પીડિતાએ છેતરપિંડીમાં પૈસા ગુમાવ્યા તે દિવસે તે વ્યક્તિગત રીતે બેંક શાખામાં ગઈ હતી. પીડિતાએ તેની સાથે થયેલી છેતરપિંડી અંગે બેંકને જાણ કરી હતી. પીડિતાએ સાયબર ક્રાઈમ હેલ્પલાઈન પર ફરિયાદ નોંધાવ્યા બાદ પોલીસે રૂ. 19,500 જપ્ત કર્યા હતા. છેતરપિંડી દ્વારા જમા કરવામાં આવેલી આ રકમ ફેડરલ બેંક ખાતામાં હતી. કોર્ટના આદેશ બાદ પોલીસે પીડિતાના ખાતામાં પૈસા ટ્રાન્સફર કરી દીધા હતા. આ પછી પીડિતાએ તેના 39,578 રૂપિયા વસૂલ કરવા પડ્યા.
બેંકની બેદરકારી હતી
આ કેસમાં બેંકે પીડિતને 39,578 રૂપિયા ચૂકવવાના હતા. સીડીઆરસીએ શોધી કાઢ્યું કે બેંક તાત્કાલિક પગલાં લઈ શકી હોત કારણ કે તેની પાસે છેતરપિંડી દ્વારા ઉપાડવામાં આવેલા નાણાં ક્યાં જમા કરવામાં આવ્યા હતા તે જાણવાના તમામ તકનીકી માધ્યમો હતા. સીડીઆરસીએ બેંકની દલીલને નકારી કાઢી હતી કે તે ગ્રાહકની ભૂલ હતી.
પીડિતાના વકીલે દલીલ કરી – બેંકે અમને જણાવ્યું કે ICICI બેંકના ખાતામાં 39,578 રૂપિયા ટ્રાન્સફર કરવામાં આવ્યા હતા. પરંતુ તેણે તેને પરત મેળવવા માટે કોઈ કાર્યવાહી કરી ન હતી. જો કે, બેંકે કહ્યું કે તેણે તમામ જરૂરી પગલાં લીધા છે. જો કે, સીડીઆરસીએ બેંકની દલીલને નકારી કાઢી હતી કે ગ્રાહકની ભૂલ હતી અને તે વળતર આપવા માટે જવાબદાર નથી. કમિશને કહ્યું કે બેંક એવા કોઈ પુરાવા આપવામાં નિષ્ફળ ગઈ કે તેણે પીડિત દ્વારા ખોવાયેલી રકમ પરત મેળવવાનો પ્રયાસ કર્યો હતો. કમિશને જણાવ્યું હતું કે બેંકે ફરિયાદ પર તાત્કાલિક કાર્યવાહી કરી ન હતી અને ગંભીર બેદરકારી અને સેવામાં ભૂલ કરી હતી.