હાઇડ્રોજન ઇંધણ કોષો, ઉર્જા રૂપાંતરણ માટે એક મહત્વપૂર્ણ તકનીક માનવામાં આવે છે, તે હજુ પણ વિકાસના તબક્કામાં છે. રિલાયન્સ ઇન્ડસ્ટ્રીઝ લિમિટેડમાં હાઇડ્રોજનથી ચાલતી બસોનું પણ પરીક્ષણ કરવામાં આવી રહ્યું છે.
ભારતમાં પ્રથમ હાઇડ્રોજન ફ્યુઅલ સેલ બસ સેવા: ભારતની પ્રથમ હાઇડ્રોજન ફ્યુઅલ સેલ બસ સેવા લેહ, લદ્દાખમાં શરૂ થવાની છે, જે પર્યાવરણને અનુકૂળ પરિવહનના નવા યુગની શરૂઆત કરશે. ભારતની સૌથી મોટી પાવર ઉત્પાદક કંપની NTPCની આગેવાની હેઠળનો આ નવો પ્રોજેક્ટ લદ્દાખને કાર્બન-તટસ્થ પ્રદેશ બનાવવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે. હાઇડ્રોજન ફ્યુઅલ સેલ બસોની રજૂઆત આ મહત્વાકાંક્ષી ધ્યેય હાંસલ કરવાની દિશામાં એક મહત્વપૂર્ણ પગલું છે. પ્રથમ હાઇડ્રોજન ફ્યુઅલ સેલ બસ સેવા લેહમાં શરૂ થશે, જે રાજ્યના ઊંચાઈવાળા, ઠંડા રણમાં જાહેર માર્ગો પર આ અત્યાધુનિક ટેક્નોલોજીનું પ્રથમ વ્યાપારી પરીક્ષણ ચિહ્નિત કરશે.
લદ્દાખમાં ગ્રીન ટ્રાન્સપોર્ટ
NTPC, ભારતમાં સૌથી મોટી વીજ ઉત્પાદક, આ પ્રોજેક્ટનું નેતૃત્વ કરી રહી છે અને સંસ્થાએ લેહ સરકારને આંતર-શહેર પરિવહન માટે પાંચ હાઇડ્રોજન ફ્યુઅલ સેલ બસો સોંપી છે. સરકારી સંસ્થાએ ગ્રીન હાઇડ્રોજનથી પાવર બસો બનાવવા માટે ફ્યુઅલ સ્ટેશન અને 1.7-MW કેપ્ટિવ સોલાર સુવિધા પણ બનાવી છે. સરકારે ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર માટે 7.5 એકર જમીન લીઝ પર આપી છે.
એનટીપીસીનું વિઝન અને પહેલ
એપ્રિલ 2020 માં, અશોક લેલેન્ડને યુનિટ દીઠ રૂ. 2.5 કરોડના ખર્ચે બસો આપવાનો ઓર્ડર આપીને વૈશ્વિક રસની અભિવ્યક્તિ જારી કરવામાં આવી હતી. હાઇડ્રોજન ફ્યુઅલ સેલ બસોમાં મુસાફરીનો ખર્ચ હાલમાં ઉપયોગમાં લેવાતી 9-મીટર ડીઝલ બસની સમકક્ષ હશે. પ્રથમ સ્વતંત્રતા દિવસે આ સેવા શરૂ કરવાની યોજના હતી, પરંતુ પૂર અને ભૂસ્ખલનને કારણે પ્રથમ બસ લેહમાં મોડી પહોંચી, તેથી આ સેવાનું હજુ સુધી ઉદ્ઘાટન કરવામાં આવ્યું નથી.
કાર્બન ન્યુટ્રલ લદ્દાખ બનાવવામાં આવશે
ભારતના વડા પ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીએ તેમના 2020 સ્વતંત્રતા દિવસના ભાષણમાં લદ્દાખને કાર્બન-તટસ્થ બનાવવાનું તેમનું લક્ષ્ય રાખ્યું હતું. હવે આ પ્રોજેક્ટ બે વર્ષથી પણ ઓછા સમયમાં પૂર્ણ થયો છે. વડા પ્રધાને કહ્યું હતું કે, “હિમાલયના શિખરોમાં સ્થિત લદ્દાખ નવી ઊંચાઈઓ તરફ આગળ વધી રહ્યું છે, આપણે માત્ર તેમની સુરક્ષા જ નહીં પરંતુ તેમની સંભાળ પણ રાખવી જોઈએ.” “લદ્દાખ, લેહ અને કારગિલ પોતાને ‘કાર્બન ન્યુટ્રલ’ પ્રદેશો તરીકે ઓળખાવી શકે છે, જે રીતે ઉત્તરપૂર્વમાં સિક્કિમે પોતાને ‘ઓર્ગેનિક સ્ટેટ’ તરીકે સ્થાપિત કર્યું છે.”
રિલાયન્સ ઈન્ડસ્ટ્રી હાઈડ્રોજન બસનું પણ પરીક્ષણ કરી રહી છે
જો કે, હાઇડ્રોજન ઇંધણ કોષો, જે ઉર્જા રૂપાંતરણ માટે એક મહત્વપૂર્ણ તકનીક માનવામાં આવે છે, તે હજુ પણ વિકાસના તબક્કામાં છે. રિલાયન્સ ઇન્ડસ્ટ્રીઝ લિમિટેડમાં હાઇડ્રોજનથી ચાલતી બસોનું પણ પરીક્ષણ કરવામાં આવી રહ્યું છે. ટૂંક સમયમાં ભારતમાં જાહેર હાઈવે પર કોમર્શિયલ હાઈડ્રોજન ફ્યુઅલ સેલ બસોનો ઉપયોગ કરવામાં આવશે. આ ટેક્નોલોજીનું ટેસ્ટિંગ 11,500 ફૂટથી વધુ અને ઓછા ઓક્સિજનવાળા દુર્લભ વાતાવરણમાં પ્રથમ વખત કરવામાં આવશે. તેની વાસ્તવિક કસોટી શિયાળામાં થશે જ્યારે લેહનું સરેરાશ તાપમાન માઈનસ 20 ડિગ્રી સેલ્સિયસથી નીચે જશે. ઠંડી હવા સાથે આ નીચું તાપમાન મશીનોને નુકસાન પહોંચાડી શકે છે. એનટીપીસીના અધિકારીઓના જણાવ્યા અનુસાર, આ નવી ટેક્નોલોજી સાથે સંસ્થાને પરિવર્તનમાં મોખરે રાખવાના અધ્યક્ષ ગુરદીપ સિંહના દબાણે પ્રોજેક્ટને આગળ ધપાવી, જેનું ભંડોળ SR બજેટ દ્વારા કરવામાં આવી રહ્યું છે.