ભારત-ચીન ટોક: ભારત અને ચીન વચ્ચે કમાન્ડર-સ્તરની વાટાઘાટોના 19મા રાઉન્ડ પહેલા, સંરક્ષણ અને સુરક્ષા સંસ્થાનના ટોચના સૂત્રોએ માહિતી આપી છે કે ત્રણ વર્ષ પહેલાં ગાલવાન ખીણમાં ચીની સૈનિકો સાથેની હિંસક અથડામણ પછી, વાસ્તવિક ભારતીય લાઈન ઓફ કંટ્રોલ (LAC) પર સેના એક્શન મોડમાં આવી ગઈ હતી અને લદ્દાખથી લઈને અરુણાચલ પ્રદેશ સુધી, ભારતે સરહદ પર મોટા પાયે સુરક્ષા વધારી દીધી હતી. સંરક્ષણ ક્ષેત્ર સાથે સંકળાયેલા ટોચના સૂત્રના જણાવ્યા અનુસાર, એજન્સીના જણાવ્યા અનુસાર, ભારતીય વાયુસેનાએ 68,000 થી વધુ સૈનિકો, લગભગ 90 ટેન્ક અને અન્ય શસ્ત્ર પ્રણાલીઓને LAC પર તૈનાત કરી હતી અને તેમને સમગ્ર દેશમાંથી પૂર્વી લદ્દાખમાં ઝડપથી પહોંચાડ્યા હતા.
સૂત્રોએ જણાવ્યું કે IAF એરક્રાફ્ટે ભારતીય સેનાના કેટલાક વિભાગોને ‘એરલિફ્ટ’ કર્યા હતા, જેમાં કુલ 68,000 થી વધુ સૈનિકો, 90 થી વધુ ટેન્ક, પાયદળના લગભગ 330 BMP લડાયક વાહનો, રડાર સિસ્ટમ, આર્ટિલરી અને અન્ય ઘણા સાધનો- એસેસરીઝનો સમાવેશ થાય છે. . સૂત્રોના જણાવ્યા અનુસાર, IAFના પરિવહન કાફલા દ્વારા કુલ 9,000 ટન ઉપાડવામાં આવ્યા હતા, જે IAFની વધતી જતી વ્યૂહાત્મક ‘એરલિફ્ટ’ ક્ષમતાઓને દર્શાવે છે. C-130J સુપર હર્ક્યુલસ અને C-17 ગ્લોબમાસ્ટર એરક્રાફ્ટ પણ આ કવાયતમાં સામેલ હતા.
સૂત્રોએ જણાવ્યું કે ગલવાન અથડામણ પછી, ભારતીય વાયુસેનાએ હવાઈ પેટ્રોલિંગ માટે રાફેલ અને મિગ-29 વિમાન સહિત મોટી સંખ્યામાં ફાઇટર જેટ પણ તૈનાત કર્યા હતા, જ્યારે વાયુસેનાના વિવિધ હેલિકોપ્ટર દારૂગોળો અને લશ્કરી સાધનો સાથે ઉતારવામાં આવ્યા હતા. પર્વતના પાયા સુધી પહોંચવાના કામમાં. સૂત્રોએ જણાવ્યું કે Su-30 MKI અને જગુઆર ફાઈટર જેટની સર્વેલન્સ રેન્જ લગભગ 50 કિમીની હતી અને તેઓએ સુનિશ્ચિત કર્યું કે ચીની સૈનિકોની સ્થિતિ અને હિલચાલ પર નજીકથી નજર રાખવામાં આવી હતી.
સૂત્રોએ જણાવ્યું હતું કે 15 જૂન 2020 ના રોજ બંને પક્ષો વચ્ચેની સૌથી ગંભીર સૈન્ય અથડામણની પૃષ્ઠભૂમિમાં, ભારતીય વાયુસેનાએ દુશ્મનની રચનાઓ અને ગુપ્ત માહિતી એકત્ર કરવા માટે ચોવીસ કલાક દેખરેખ શરૂ કરી છે, ઉપરાંત ફાઇટર જેટની ઘણી સ્ક્વોડ્રનને તૈયાર રાખવામાં આવી છે. માટે આ વિસ્તારમાં તેના Su-30 MKI અને જગુઆર ફાઇટર એરક્રાફ્ટ તૈનાત કર્યા છે
IAF ની વ્યૂહાત્મક ‘એરલિફ્ટ’ ક્ષમતા વર્ષોથી કેવી રીતે વધી છે તેનો ઉલ્લેખ કરતા, સૂત્રોએ જણાવ્યું હતું કે એક વિશેષ ઓપરેશન હેઠળ, સૈનિકો અને શસ્ત્રો IAF ના પરિવહન કાફલા દ્વારા LAC સાથેના વિવિધ મુશ્કેલ વિસ્તારોમાં ઝડપી જમાવટ માટે ખસેડવામાં આવશે. “ખૂબ ઓછો સમય”. તેમણે કહ્યું કે વધતા તણાવને કારણે વાયુસેનાએ ચીનની ગતિવિધિઓ પર નજર રાખવા માટે આ વિસ્તારમાં મોટી સંખ્યામાં રિમોટલી ઓપરેટેડ એરક્રાફ્ટ (RPA) તૈનાત કર્યા હતા.
સૂત્રોના જણાવ્યા અનુસાર, ઘણી જગ્યાએ સરહદ વિવાદ ચાલુ હોવાથી, ભારતીય સેના અને વાયુસેના દુશ્મન તરફથી કોઈપણ પડકારનો સામનો કરવા માટે ઉચ્ચ સ્તરની લડાઇ તૈયારી જાળવી રહી છે. IAF એ વિવિધ રડાર સ્થાપિત કરીને અને પ્રદેશમાં LAC સાથે આગળના સ્થાનો પર માર્ગદર્શિત સપાટી-થી-હવા શસ્ત્રો તૈનાત કરીને તેની હવાઈ સંરક્ષણ ક્ષમતાઓ અને લડાયક તૈયારીઓમાં ઝડપથી વધારો કર્યો છે.
ભારતના એકંદર અભિગમનો ઉલ્લેખ કરતા, સૂત્રોએ જણાવ્યું હતું કે દેશની વ્યૂહરચના લશ્કરી મુદ્રાને મજબૂત કરવાની, વિશ્વસનીય દળોને જાળવી રાખવા અને કોઈપણ ઘટનાનો અસરકારક રીતે સામનો કરવા માટે દુશ્મનના નિર્માણ પર દેખરેખ રાખવાની છે.
એક સૂત્રએ વધુ વિગતો શેર કર્યા વિના જણાવ્યું હતું કે IAF પ્લેટફોર્મ અત્યંત મુશ્કેલ પરિસ્થિતિઓમાં કાર્યરત હતું અને તેના તમામ મિશન ઉદ્દેશ્યોને પૂરા કર્યા હતા. અન્ય એક સ્ત્રોતે જણાવ્યું હતું કે એકંદર ઓપરેશને ‘ઓપરેશન પરાક્રમ’ ની સરખામણીમાં IAFની વધતી જતી ‘એરલિફ્ટ’ ક્ષમતા દર્શાવી હતી.
ડિસેમ્બર 2001માં સંસદ પર આતંકવાદી હુમલા પછી, ભારતે ‘ઓપરેશન પરાક્રમ’ શરૂ કર્યું, જે હેઠળ તેણે નિયંત્રણ રેખા (એલઓસી) પર મોટી સંખ્યામાં સૈનિકોને એકત્ર કર્યા. પૂર્વી લદ્દાખમાં મડાગાંઠ બાદ, સરકાર લગભગ 3,500-km-લાંબા LAC સાથે ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર વિકાસ માટે દબાણ કરી રહી છે. સંરક્ષણ મંત્રાલયે પૂર્વી લદ્દાખમાં ન્યોમા એડવાન્સ્ડ લેન્ડિંગ ગ્રાઉન્ડ (ALG) ખાતે એકંદર ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરને વધારવા અને સુધારણા પર કામ શરૂ કરી દીધું છે જેથી તમામ પ્રકારના સૈન્ય વિમાન તેમાંથી કામ કરી શકે.
ગાલવાન ખીણમાં અથડામણ પછી, સેનાએ તેની લડાયક ક્ષમતાઓને વધારવા માટે ઘણા પગલાં પણ લીધા છે. તેણે પહેલેથી જ અરુણાચલ પ્રદેશમાં LAC સાથે પર્વતીય વિસ્તારોમાં નોંધપાત્ર સંખ્યામાં સરળતાથી પોર્ટેબલ M-777 અલ્ટ્રા-લાઇટ હોવિત્ઝર્સ તૈનાત કર્યા છે. M-777 ને ચિનૂક હેલિકોપ્ટર પર ઝડપથી ખસેડી શકાય છે અને આર્મી પાસે હવે ઓપરેશનલ જરૂરિયાતોને આધારે તેને ઝડપથી એક સ્થાનથી બીજા સ્થાને ખસેડવાનું સાધન છે.
સેનાએ અરુણાચલ પ્રદેશમાં તેના એકમોને મુશ્કેલ પ્રદેશોમાં કાર્યરત યુએસ નિર્મિત વાહનો, ઇઝરાયેલની 7.62 એમએમ નેગેવ લાઇટ મશીન ગન અને અન્ય ઘણા ઘાતક શસ્ત્રોથી સજ્જ કર્યા છે. ભારતીય અને ચીની સેનાઓ પૂર્વી લદ્દાખમાં કેટલાક સ્થળોએ ત્રણ વર્ષથી વધુ સમયથી અવરોધમાં છે, તેમ છતાં બંને પક્ષોએ વ્યાપક રાજદ્વારી અને લશ્કરી વાટાઘાટો પછી ઘણા વિસ્તારોમાંથી છૂટા થવાની પ્રક્રિયા પૂર્ણ કરી છે.
ગાલવાન ખીણમાં બંને દેશોના સૈનિકો વચ્ચે થયેલી અથડામણ બાદ ભારત અને ચીન વચ્ચેના સંબંધોમાં ખટાશ આવી ગઈ હતી. આ ક્ષેત્રમાં લગભગ 50,000 થી 60,000 સૈનિકો હાલમાં LACની બંને બાજુ તૈનાત છે. બંને પક્ષો વચ્ચે ઉચ્ચ સ્તરીય સૈન્ય વાટાઘાટોનો આગામી તબક્કો સોમવારે યોજાનાર છે. વાટાઘાટોમાં, ભારત બાકીના ઘર્ષણ બિંદુઓથી વહેલા છૂટા થવા માટે દબાણ કરે તેવી શક્યતા છે. રાષ્ટ્રીય સુરક્ષા સલાહકાર (NSA) અજીત ડોભાલે 24 જુલાઈએ જોહાનિસબર્ગમાં પાંચ દેશોના જૂથ (બ્રાઝિલ, રશિયા, ભારત, ચીન, દક્ષિણ આફ્રિકા)ની ‘બ્રિક્સ’ બેઠકની બાજુમાં ટોચના ચીની રાજદ્વારી વાંગ યી સાથે મુલાકાત કરી હતી.
મીટિંગ પરના એક નિવેદનમાં, વિદેશ મંત્રાલયે કહ્યું હતું કે ડોભાલે વાંગ યીને કહ્યું હતું કે 2020 થી ભારત-ચીન સરહદના પશ્ચિમી સેક્ટરમાં એલએસી પરની સ્થિતિએ “વ્યૂહાત્મક વિશ્વાસ” અને જાહેર અને રાજકીય આધારને ખતમ કરી દીધો છે. સંબંધ છે. નિવેદનમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે એનએસએ દ્વિપક્ષીય સંબંધોમાં અવરોધોને દૂર કરવા માટે પરિસ્થિતિને સંપૂર્ણ રીતે ઉકેલવા અને સરહદી વિસ્તારોમાં શાંતિ અને સુલેહ-શાંતિ પુનઃસ્થાપિત કરવા માટે સતત પ્રયત્નોના મહત્વ પર ભાર મૂક્યો હતો. પેંગોંગ લેક વિસ્તારમાં હિંસક અથડામણને પગલે 5 મે, 2020ના રોજ પૂર્વી લદ્દાખ સરહદ પર મડાગાંઠ સર્જાઈ હતી.