માંગ અને વૃદ્ધિની દ્રષ્ટિએ મોટા શહેરી બજારો FMCG ઉદ્યોગ માટે પડકાર બની રહ્યા છે. આ નુકસાનની ભરપાઈ કરવા માટે, ગ્રામીણ બજારો પર FMCG કંપનીઓની નિર્ભરતા વધી છે. રસપ્રદ વાત એ છે કે, સતત ચોથા ત્રિમાસિક ગાળામાં ગ્રામીણ વિસ્તારોએ વૃદ્ધિની દ્રષ્ટિએ મોટા શહેરી બજારોને પાછળ છોડી દીધા છે.
ડેટા એનાલિટિક્સ ફર્મ નીલ્સનઆઈક્યુના અહેવાલમાં જણાવાયું છે કે કેલેન્ડર વર્ષ 2024 ના ઓક્ટોબર-ડિસેમ્બર ક્વાર્ટરમાં ગ્રામીણ બજારોમાં મૂલ્યની દ્રષ્ટિએ FMCG ઉદ્યોગે 10.6 ટકાનો વિકાસ નોંધાવ્યો હતો. તહેવારોની માંગને કારણે મોટાભાગે વપરાશ આધારિત વૃદ્ધિ થઈ. ફુગાવાના કારણે સરેરાશ ૩.૩ ટકાનો ભાવ વધારો થયો હોવા છતાં, કુલ વોલ્યુમમાં ૭.૧ ટકાનો વધારો થયો.ખાદ્ય ફુગાવાના ઊંચા દરને કારણે, ગ્રાહકો નાના પેક ખરીદવાનું પસંદ કરી રહ્યા છે.
અહેવાલ મુજબ, ઓક્ટોબર-ડિસેમ્બર ક્વાર્ટરમાં શહેરી વપરાશ જુલાઈ-સપ્ટેમ્બરના સમયગાળાની તુલનામાં બમણો થયો.તે જ સમયે, ગ્રામીણ બજારોમાં વૃદ્ધિ ત્રિમાસિક ધોરણે 5.7 થી વધીને 9.9 ટકા થઈ, જે શહેરી વપરાશ કરતા બમણી છે. દેશના મોટાભાગના ભાગોમાં, ગ્રામીણ બજારો શહેરી બજારો કરતાં આગળ વધી રહ્યા છે. વોલ્યુમની દ્રષ્ટિએ, તેઓએ FMCG ઉદ્યોગના વિકાસમાં 38 ટકા યોગદાન આપ્યું.
નાના ઉત્પાદકોએ મોટી કંપનીઓને પાછળ છોડી દીધી, સસ્તા પેકની માંગ
FMCGના કસ્ટમર સક્સેસ હેડ રૂઝવેલ્ટ ડી’સોઝાએ જણાવ્યું હતું કે, ચાર ક્વાર્ટરમાં પહેલીવાર આપણે FMCG વૃદ્ધિને આગળ ધપાવતા વપરાશ અને કિંમત નિર્ધારણનું સંયોજન જોયું છે. ઓક્ટોબર-ડિસેમ્બર ક્વાર્ટરમાં નાના/સ્થાનિક ઉત્પાદકોએ મોટી કંપનીઓ કરતાં વધુ સારો દેખાવ કર્યો છે. તેમના નાના અને સસ્તા પેક વપરાશમાં વધારો કરી રહ્યા છે. ટોચના 8 મહાનગરોમાં મંદી હોવા છતાં, ઈ-કોમર્સે ખરીદીના વર્તનને પ્રભાવિત કરવાનું ચાલુ રાખ્યું.
હજુ પણ ફક્ત કરિયાણાની દુકાનોમાંથી જ ખરીદી કરું છું
લોકો હજુ પણ ખરીદી માટે કરિયાણાની દુકાનો જેવા પરંપરાગત વેપાર માધ્યમોનો ઉપયોગ કરી રહ્યા છે. નીલ્સનઆઈક્યુ અનુસાર, ઓક્ટોબર-ડિસેમ્બર ક્વાર્ટરમાં પરંપરાગત ચેનલો દ્વારા વોલ્યુમ વેચાણ વાર્ષિક ધોરણે ૩.૯ ટકા વધીને ૮.૧ ટકા થયું છે.
- આ સમયગાળા દરમિયાન, સુપરમાર્કેટ અને હાઇપરમાર્કેટ જેવા આધુનિક વેપાર ચેનલો દ્વારા વેચાણમાં 1.1 ટકાનો ઘટાડો થયો.
- એફએમસીજી વેચાણમાં પરંપરાગત વેપાર ચેનલોનો કુલ બજાર હિસ્સો 89 ટકા છે.
ખાદ્ય પદાર્થોનો વધતો વપરાશ
અહેવાલ મુજબ, ખાદ્ય તેલ અને પીણાંની શ્રેણીઓએ ઓક્ટોબર-ડિસેમ્બર ક્વાર્ટરમાં ખાદ્ય જથ્થામાં વૃદ્ધિને વેગ આપ્યો હતો. ખાદ્ય તેલ, પામ તેલ અને પેકેજ્ડ લોટ જેવી મુખ્ય શ્રેણીઓના ભાવમાં વધારો થવા છતાં, ખાદ્ય ઉત્પાદનોનો વપરાશ વૃદ્ધિ દર 7 ટકા સુધી પહોંચ્યો, જે 2023 ના સમાન સમયગાળામાં 5.6 ટકા હતો.
- લોન્ડ્રી ઉત્પાદનોના વપરાશમાં વધારો થવાને કારણે ઘર અને વ્યક્તિગત સંભાળ (HPC) શ્રેણીમાં એકંદર વૃદ્ધિ 9.3 ટકા વધી, જ્યારે વોલ્યુમ-આધારિત વૃદ્ધિ 7.3 ટકા રહી.
કુલ વેચાણમાં ખાદ્ય ઉત્પાદનોનો ફાળો 61% છે.
FMCG ઉદ્યોગના કુલ વેચાણમાં ખાદ્ય ચીજવસ્તુઓનો ફાળો સૌથી વધુ 61 ટકા રહ્યો. આ પછી ઘર અને વ્યક્તિગત સંભાળ ક્ષેત્રનો ક્રમ આવે છે જેમાં 32 ટકા હિસ્સો છે. બાકીના 7% હિસ્સો ઓવર-ધ-કાઉન્ટર (OTC) ઉત્પાદનોનો હતો.