ગયા અઠવાડિયે તેની બેઠકમાં GST કાઉન્સિલે તમામ જૂના એટલે કે ઇલેક્ટ્રિક વાહનો (EV) સહિત સેકન્ડ હેન્ડ વાહનોના વેચાણ પર 18 ટકા GSTનો એક જ દર નક્કી કરવાનો નિર્ણય કર્યો હતો. અગાઉ અલગ-અલગ દર વસૂલવામાં આવતા હતા. આ અંગે આ મામલાના એક નિષ્ણાતે મંગળવારે કહ્યું કે રજિસ્ટર્ડ યુનિટે સેકન્ડ હેન્ડ વાહનના વેચાણ પર GST ચૂકવવો પડશે, વાહન વેચનારને માર્જિન એટલે કે નફો હોય તો જ ચુકવણી કરવી પડશે.
તો GST લાગુ થશે નહીં
અહીં સમજો, જો કોઈ વ્યક્તિ જૂની કાર અન્ય વ્યક્તિને વેચે છે, તો તેના પર GST વસૂલવામાં આવશે નહીં. નિષ્ણાતો કહે છે કે જ્યાં રજિસ્ટર્ડ યુનિટે આવકવેરા અધિનિયમ 1961ની કલમ 32 હેઠળ અવમૂલ્યનનો દાવો કર્યો છે, આવી સ્થિતિમાં GST સપ્લાયરની માર્જિન કિંમત પર જ ચૂકવવો પડશે. માર્જિન કિંમત એ આવા માલના પુરવઠા માટે પ્રાપ્ત કિંમત અને અવમૂલ્યન મૂલ્ય વચ્ચેનો તફાવત છે. જ્યાં આવા માર્જિન મૂલ્ય નેગેટિવ હોય, ત્યાં કોઈ GST વસૂલવામાં આવશે નહીં.
આ રીતે તમે જે કહ્યું તે સમજો છો
ઉદાહરણ તરીકે, ધારો કે રજિસ્ટર્ડ યુનિટ જૂની અથવા સેકન્ડ હેન્ડ કાર રૂ. 20 લાખની ખરીદ કિંમત રૂ. 10 લાખમાં વેચી રહ્યું છે અને આવકવેરા કાયદા હેઠળ તેના પર રૂ. 8 લાખના અવમૂલ્યનનો દાવો કરે છે, તો તેને આની જરૂર પડશે નહીં. કોઈપણ ટેક્સ ચૂકવવો પડશે નહીં. કારણ કે સપ્લાયરની વેચાણ કિંમત રૂ. 10 લાખ છે અને ઘસારા પછી તે વાહનની વર્તમાન કિંમત રૂ. 12 લાખ થાય છે. આ રીતે વેચનારને વેચાણ પર કોઈ નફો નથી મળી રહ્યો. જો ઉપરોક્ત ઉદાહરણમાં ઘસારા પછીનું મૂલ્ય રૂ. 12 લાખ જેટલું જ રહે છે અને વેચાણ કિંમત રૂ. 15 લાખ છે, તો સપ્લાયરના માર્જિન પર એટલે કે રૂ. 3 લાખ પર 18 ટકાના દરે GST ચૂકવવો પડશે.
જેમાં 18 ટકા જીએસટી ચૂકવવો પડશે
અન્ય કોઈપણ કિસ્સામાં, સપ્લાયરનું માર્જિન એટલે કે વેચાણ કિંમત અને ખરીદી કિંમત વચ્ચેના તફાવત પર જ GST વસૂલવામાં આવશે. પછી, જ્યાં આવા માર્જિન નેગેટિવ હોય, ત્યાં કોઈ GST વસૂલવામાં આવશે નહીં. ઉદાહરણ તરીકે, જો કોઈ રજિસ્ટર્ડ યુનિટ કોઈ વ્યક્તિને જૂનું વાહન રૂ. 10 લાખમાં વેચતું હોય અને રજિસ્ટર્ડ યુનિટ દ્વારા વાહનની ખરીદ કિંમત રૂ. 12 લાખ હતી, તો તેણે માર્જિન તરીકે કોઈ જીએસટી ચૂકવવાની જરૂર નથી કારણ કે આ કિસ્સામાં સપ્લાયરનું માર્જિન ઋણ છે. આવા કિસ્સામાં જ્યાં વાહનની ખરીદ કિંમત રૂ. 20 લાખ અને વેચાણ કિંમત રૂ. 22 લાખ છે, ત્યાં સપ્લાયરના માર્જિન એટલે કે રૂ. 2 લાખ પર 18 ટકા જીએસટી ચૂકવવો પડશે.